svasdssvasds

รัฐบาลยืนยันคำสั่งหัวหน้า คสช.ไม่มีนัยสำคัญ

รัฐบาลยืนยันคำสั่งหัวหน้า คสช.ไม่มีนัยสำคัญ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แขง ประเด็นที่หัวหน้าคสช.ใช้อำนาจ ตามมาตรา 44 ให้อำนาจ กกต.รื้อแบ่งเขตเลือกตั้ง และ ขยายเวลาประกาศเขตเลือกตั้ง

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2561 เรื่อง การดำเนินการตามกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ว่าสาระสำคัญของคำสั่งดังกล่าว คือ การสร้างความเป็นธรรมในการเลือกตั้ง โดยเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น เนื่องจากมีข้อเรียกร้องจากสังคมที่ต้องการแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย เพื่อให้ กกต. มีเวลาพิจารณาแบ่งเขตเลือกตั้งอย่างเหมาะสมมากขึ้น เกิดความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และพรรคการเมืองทุกพรรคอย่างเท่าเทียมกัน

รัฐบาลยืนยันคำสั่งหัวหน้า คสช.ไม่มีนัยสำคัญ

  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการดำเนินการทุกอย่างยังเป็นไปตามโรดแมป และคำสั่งนี้ไม่มีนัยใดๆ ที่จะส่งผลต่อการเลื่อนวันเลือกตั้ง พร้อมทั้งย้ำว่าจุดมุ่งหมายสำคัญคือ ทำให้การเตรียมการเลือกตั้งครั้งสำคัญในรอบหลายปีเป็นไปด้วยความรอบคอบ เป็นธรรม และสะดวกเหมาะสม ตามความปรารถนาของทุกฝ่าย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่จะมีสิทธิเลือกตั้งเป็นครั้งแรก

รัฐบาลยืนยันคำสั่งหัวหน้า คสช.ไม่มีนัยสำคัญ

 วานนี้เว็บไซด์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เรื่องการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง โดยให้อำนาจ กกต.สามารถตรวจสอบหรือเปลี่ยนแปลงการแบ่งเขตเลือกตั้งได้ เนื่องจากมีเรื่องร้องเรียน หลายคนยังแสดงความคิดเห็นได้ไม่หลากหลายครบถ้วน จึงจำเป็นต้องใช้อำนาจขยายระยะเวลา ให้ กกต.สามารถแบ่งเขตเลือกตั้งแบบใหม่ โดยไม่ต้องรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและถือให้เป็นที่สุดโดยไม่ขัดต่อกฎหมาย

รัฐบาลยืนยันคำสั่งหัวหน้า คสช.ไม่มีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ ต้องประกาศเขตเลือกตั้งให้แล้วเสร็จก่อนที่กฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ จากเดิมที่ตั้งเป้าว่าจะแล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับจากกฎหมายลูก ส.ส ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาซึ่งเลยกำหนดมาแล้ว นอกจากนี้ยังผ่อนผันและขยายเวลาให้พรรคการเมืองสามารถสรรหาผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง หรือไพรมารี่โหวตแบบย่อ ไปจนถึงวันที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ประกาศรับสมัคร ส.ส. ด้วย

 

related