svasdssvasds

"สมชัย" โพสต์ เตือนกกต.ดันทุรังพิมพ์บัตรโหลที่มีเลขผู้สมัครอย่างเดียว เสี่ยงถูกฟ้อง!

"สมชัย" โพสต์ เตือนกกต.ดันทุรังพิมพ์บัตรโหลที่มีเลขผู้สมัครอย่างเดียว เสี่ยงถูกฟ้อง!

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และสมาชิกพรรคปชป. โพสต์ภาพบัตรเลือกตั้งประเทศต่าง ๆ ลงในเฟชบุ๊กส่วนตัว พร้อมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวคิดไม่พิมพ์โลโก้พรรคการเมืองบนบัตรเลือกตั้งของไทย ว่า รูปแบบบัตรเลือกตั้งจากหลากหลายประเทศ มีสิ่งที่อำนวยความสะดวกและช่วยให้ประชาชนใช้สิทธิได้อย่างถูกต้องจะมีทั้ง หมายเลขผู้สมัคร ชื่อพรรคการเมือง โลโก้พรรค บางประเทศมีถึงขนาดรูปผู้สมัคร เพื่อไม่ให้กาผิดฝาผิดตัว

ในขณะที่ประเทศไทย กำลังจะเหลือเพียงแค่หมายเลข ด้วยเหตุผลคือหากใส่ชื่อพรรคและโลโก้ จะต้องจัดพิมพ์ถึง 350 แบบ และเวลาที่มีอยู่หากรัฐบาลประกาศกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งวันที่ 2 มกราคม 2562 และเวลาที่เหลือจนถึงวันเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562 นั้น มีเวลาจำกัด ทำให้พิมพ์และจัดส่งบัตรไม่ทัน

พระราชกฤษฎีกาสามารถประกาศได้ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2561 ไม่จำเป็นต้องรอถึง 2 มกราคม 2562

กกต.ต้องไม่ปากหนัก ต้องกล้าบอกรัฐบาลถึงข้อจำกัดทางธุรการ และขอให้รัฐบาลเลื่อนการออกพระราชกฤษฎีกาให้เร็วขึ้น

ไม่ต้องห่วงว่าพรรคการเมืองจะทำไพรมารีไม่ทัน เพราะเขามีผู้สมัครครบกันหมดขนาดเปิดตัวต่อประชาชนได้แล้ว ไพรมารีจึงเป็นแค่พิธีกรรมทำให้ครบขั้นตอนตามกฎหมายเท่านั้น

หรือจะดันทุรังพิมพ์บัตรโหลที่มีเลขผู้สมัครอย่างเดียว ให้สุ่มเสี่ยงกับการถูกฟ้องว่าเป็นการออกแบบบัตรเลือกตั้งที่ขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

มีครบ 7 คนแล้วก็คิดกันให้รอบคอบ คิดเอง ตัดสินใจเอง กฎหมายให้อำนาจท่านในการตัดสินใจ และต้องพร้อมรับผิดชอบต่อการตัดสินใจครับ เพราะสำนักงานเขาแค่เสนอ ท่านเป็นคนตัดสินใจ ความถูกความผิดอยู่ที่ท่าน

เรื่องกลับคูหา และเรื่องทำงานช้าจนเป็นเหตุให้ เลือกตั้งเป็นโมฆะ และกกต.ชุดที่ 2 ติดคุกตอนแก่ ผมไม่เห็นมี จนท.คนไหนติดคุกนะ

"สมชัย" โพสต์ เตือนกกต.ดันทุรังพิมพ์บัตรโหลที่มีเลขผู้สมัครอย่างเดียว เสี่ยงถูกฟ้อง! "สมชัย" โพสต์ เตือนกกต.ดันทุรังพิมพ์บัตรโหลที่มีเลขผู้สมัครอย่างเดียว เสี่ยงถูกฟ้อง!

related