svasdssvasds

BreakingNews : กกต.แถลงเห็นชอบปฎิทินเลือกตั้ง หย่อนบัตร 24 ก.พ. 62

BreakingNews : กกต.แถลงเห็นชอบปฎิทินเลือกตั้ง หย่อนบัตร 24 ก.พ. 62

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งตามโรดแมป ว่า เบื้องต้นกกต.เห็นชอบ วันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 แต่ยังไม่สามารถระบุอย่างเป็นทางการได้ จนกว่าจะมีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งในวันที่ 2 มกราคม 2562

"ขณะนี้ กกต.ได้เห็นชอบปฏิทินเลือกตั้งและส่งให้ ครม.แล้ว ซึ่งกำหนดเวลาจะมีผลผูกพันตามกฎหมาย" นายณัฏฐ์ กล่าว

ด้าน พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนนราษฎร์ ที่มีผลบังคับใช้วันนี้ ว่า แม้จะมีผลบังคับใช้แล้ว แต่พรรคการเมืองก็ยังไม่สามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ เนื่องจาก ติดขัดเรื่องคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งหวังว่า จะได้รับการปลดล็อคภายในสัปดาห์นี้

 

สำหรับการหาเสียงของพรรคการเมืองนั้น ที่ผ่านมาก็ได้มีการหาเสียงกันอยู่แล้วแม้จะยังไม่มีการปลดล็อกพรรคการเมือง แต่เมื่อมี พ.ร.ฎ.เลือกตั้งทั่วไป จะเริ่มคำนวณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งทันที และคาดว่าหลังปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น.แล้ว จะสามารถรู้ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการได้ไม่เกินเวลา 22.00 น.

พร้อมกันนี้ นายณัฏฐ์ ฝากเตือนพรรคการเมืองทุกพรรค ให้อ่านกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากใกล้จะถึงวันเเลือกตั้งแล้ว แต่กลับพบว่า พรรคการเมืองหลายพรรคยังไม่มีความเข้าใจเรื่องข้อกฏหมายซึ่งถือเป็นสิ่งที่น่ากลัว

 

related