svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ลั่นเดินหน้าสู่ "ประชาธิปไตย" อย่าทำให้ "รัฐบาล" เสียหายในการให้ข่าว [คลิป]

"บิ๊กตู่" ลั่นเดินหน้าสู่ "ประชาธิปไตย" อย่าทำให้ "รัฐบาล" เสียหายในการให้ข่าว [คลิป]

5 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนืองตอนบน เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร จังหวัดหนองคาย กว่า 40 โครงการ เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยว คุณภาพชีวิต และการค้าการลงทุน พร้อมเสนอโครงการสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 7 เชื่อมเมืองหมื่น เวียงจันทน์ อุดรธานี ติดตามรายละเอียดได้จากคุณเกษมณี แก้วผลึก รายงานมาจาก วิทยาลัยขอนแก่นวิทยาเขตหนองคาย

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี นอกสถานที่อย่างเป็นทางการจังหวัดหนองคาย โดยก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การลงพื้นครั้งนี่ เป็นการชี้แจงและทำความเข้าใจเรื่องความก้าวหน้าในการดำเนินงานของรัฐบาล และยังเป็นการรับฟังข้อเสนอแนะ ของทุกภาคส่วน เพื่อนำไปสู่การจัดทำแผนโครงการในอนาคต รวมทั้งแผนแม่บทด้วย จึงไม่อยากให้ใช้คำว่า รัฐบาลเดินทางมาที่นี่เพราะเป็นช่วงของการหาเสียง

"การเดินหน้าสู่ประชาธิปไตยอย่าทำให้รัฐบาลเสียหายในการพูดคุยให้ข่าว อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณในความก้าวหน้าของการดำเนินงานมา จากที่ได้รับฟังมาเมื่อวานนี้ทั้งบึงกาฬและหนองคาย และหลายจังหวัดก็ร่วมขับเคลื่อนไปด้วยกันจึงอยากให้ทุกคนติดตามความก้าวหน้าภายในกลุ่มจังหวัดด้วย เพื่อที่จะเดินได้พร้อมกัน แต่สิ่งที่ทราบอย่างหนึ่งคือข้าราชการระดับล่างในแต่ละกระทรวง จำเป็นต้องขับเคลื่อนการสร้างความเข้าใจให้มากกว่านี้"

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี มีการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบน 1 ประกอบด้วย 5 จังหวัด คือ อุดรธานี เลย หนองคาย หนองบัวลำภู และบึงกาฬ ซึ่งกลุ่มจังหวัดนำเสนอแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม 5 ด้าน ได้แก่ การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ เช่นโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 7 บริเวณ เพื่อรองรับการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ และสังคมของกลุ่มจังหวัด บริเวณ อำเภอปากชม จังหวัดเลย-เมืองหมื่น แขวงเวียงจันทน์

ด้านแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร และการแก้ปัญหาอุทกภัย เช่น โครงการศึกษาการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำห้วยบางบาด จ.บึงกาฬ 2 ด้านการยกระดับการผลิต และการสร้างมูลค่าเพิ่มผลผลิต ด้านการท่องเที่ยว เช่น โครงการก่อสร้าง ประติมากรรมพญานาคราชคู่ มิตรภาพแห่งลุ่มน้ำโขง บริเวณวัดอาฮงศิลาวาส ต.ไคสี อ.เมือง จ.บึงกาฬ และ การพัฒนาคุณภาพชีวิต รวมมูลค่าหลายพันล้านบาท

ทันที่ที่เดินทางมาถึงมหาวิทยาลัยข่อนแก่นวิทยาเขตหนองคาย นายกรัฐมนตรีได้ ทักทายนักเรียน นักศึกษา ที่มารอให้การต้อนรับ ว่า วันนี้โลกเปลี่ยนไป ดังนั้นต้องรู้เท่าทันโลก พร้อมขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนได้ช่วยกัน นำพาประเทศไปสู่การพัฒนา ขณะเดียวกัน ยังไม่ทราบว่า เดือน มกราคมจะมีการประชุม ครมสัญจร ที่จังหวัดไหน

ขณะเดียวกัน วันนี้ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือ พปชร. เปิดเผยว่า การทำไพรมารีโหวตเพื่อสรรหาผู้ที่จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯนั้น จะต้องมีการหารือกันในพรรคอีกครั้ง แต่วันนี้เมื่อมีการปลดล็อคการเมืองแล้ว คิดว่าน่าจะถึงเวลาที่จะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ ได้แล้ว เพราะส่วนตัวไม่เคยคุยเรื่องนี้กับ พล.อ.ประยุทธ์ มีเพียงการพูดคุยกันเรื่องงาน

พร้อม ยืนยัน ว่า 4 รัฐมนตรีในพรรค พปชร.พร้อมเดินหน้าทำงานการเมืองตามกรอบที่เหมาะสม โดยไม่ใช้เวลาในตำแหน่งหน้าที่ไปใช้ประโยชน์ต่อพรรค และจะลาออกจากตำแหน่งแน่นอนเมื่อถึงเวลา เพราะต้องการลงมาทำงานการเมืองเต็มตัวอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม การประชุมคณะรัฐมนตรี รอบนี้ การรักษาความปลอดภัยเข้มงวดกว่าทุกครั้ง มีการตรวจค้นรถ และให้ผู้ที่จะเข้าออกมหาวิทยาลัย ต้องผ่านเครื่องสแกนวัตถุระเบิด ทุกคน แม้ขับรถเข้ามาก็ต้องลงจากรถเพื่อเดินผ่านเครื่องสแกน นอกจากนี้ ยังมีการวางกำลังเจ้าหน้าทีตำรวจ และทหารโดยรอบพื้นที่อย่างหนาแน่น

 

related