svasdssvasds

กกต.ได้แล้ว 200ชื่อว่าที่ ส.ว. ชงคสช.คัดเหลือ 50 - “ธนา” อดีตทนายทักษิณ ผ่านเข้ารอบ

กกต.ได้แล้ว 200ชื่อว่าที่ ส.ว. ชงคสช.คัดเหลือ 50 - “ธนา” อดีตทนายทักษิณ ผ่านเข้ารอบ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง แถลงสรุปผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ในระดับประเทศ โดยยืนยันว่าภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้สมัครที่ผ่านเข้ารอบระดับประเทศทั้งสิ้น 2746 คน แต่มาเลือกจริง 2675 คน แบ่งเป็นประเภทที่มาสมัครด้วยตัวเอง 2226 คน และประเภทสมัครในนามองค์ 449 คน  มีคนที่มาไม่ทันหรือไม่มา 71 คน ซึ่ง กกต. จะรอเวลา 5 วันก่อนประกาศรายชื่อเพื่อเปิดโอกาสให้มีการยื่นร้องเรียนได้ภายใน 3วัน ขณะมีเรื่องร้องเรียนใน 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม2 ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ที่ผู้สมัครไม่ได้รับความเป็นธรรมเนื่องจากเอกสารแนะนำตัวที่ กกต. จัดทำขึ้นแสดงรายละเอียดภาพถ่ายไม่ชัดเจนทำให้ไม่ได้รับเลือกจากผู้สมัครรายอื่น ซึ่ง กรณีนี้จะต้องมีการตรวจสอบ ว่าต้นเหตุที่ทำให้ภาพผู้สมัครผิดเพี้ยนเป็นเพราะอะไรใครเป็นคนทำ เบื้องต้นเป็นสิทธิของผู้สมัครที่จะยื่นร้องต่อศาลแต่จะส่งผลถึงขั้นเป็นโมฆะหรือไม่นั้นไม่สามารถตอบได้ ยืนยันว่าหากการเลือก ส.ว. ครั้งนี้ถูกวินิจฉัยให้เป็นโมฆะก็จะไม่กระทบต่อการเลือกตั้ง ส.ส.

ส่วนอีกกลุ่มที่มีการร้องเรียนได้แก่ กลุ่ม4 ด้านกสิกรรม กรณีมีการอ้างว่าเกิดการล็อบบี้ของผู้สมัครภายในกลุ่มเพื่อซื้อคะแนนนั้นต้องดำเนินการไปตามกฎหมายซึ่งขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงไม่สามารถตัดสินกันในวันนี้ได้ เบื้องต้นได้ลงบันทึกร้องเรียนต่อ กกต. ไว้แล้วและมีพยานร่วมลงนาม เพื่อให้ กกต. ได้ตรวจสอบต่อไป

สำหรับการเปิดเผยรายชื่อผู้ผ่านการเลือกในระดับประเทศทั้ง 200 คนนั้น จะมีการประกาศผ่านเว็บไซต์ของ กกต. ในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้ ประชาชนได้ตรวจสอบรายชื่อและร้องเรียนมายัง กกต. ก่อนที่ กกต. จะส่งรายชื่อให้ คสช. คัดเหลือเพียง 50 คน

ขณะที่นายธนา เบญจาทิกุล อดีตทนายความส่วนตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งได้รับเลือกให้เป็น ส.ว. สายสมัครด้วยตนเอง กลุ่มที่ 2 กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม โดยวิธีการจับฉลากเลือกกันเอง เนื่องจากเป็นผู้ได้รับคะแนนลำดับท้ายที่มีผู้สมัครอื่นได้คะแนนเท่ากัน กล่าวว่า การที่กฎหมายให้ผู้สมัคร ส.ว.ลงคะแนนเลือกกันเอง ก็ถือว่าเป็นประชาธิปไตยทางหนึ่งอยู่แล้ว แต่เมื่อได้รับเลือกแล้วก็ยังต้องไปลุ้นว่าจะได้รับเลือกจากคสช. หรือไม่  ตนมองว่า คสช.ไม่จำเป็นต้องเลือก ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดในแต่ละกลุ่มของแต่ละสายไปอยู่ในบัญชี 50 คน แต่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคสช. เพราะคะแนนที่ผู้สมัครแต่ละรายได้มากหรือน้อย เป็นเพียงกระบวนการคัดเลือกให้ได้มาเท่านั้น  ไม่ได้บอกว่าใครเหนือกว่าใคร และเมื่อได้รับเลือกแล้ว ถือว่าทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกันและมีคุณสมบัติพร้อมที่จะทำหน้าที่เพื่อบ้านเมือง ซึ่งส่วนตัวก็คิดว่าตัวเองมีคุณสมบัติพอที่จะทำงานเพื่อบ้านเมืองได้ และเราไม่ได้เป็นคนของใคร แม้ในอดีตจะเป็นทนายความให้กับนักการเมืองก็เป็นการประกอบอาชีพ แต่ปัจจุบันก็พยายามไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง ซึ่งก็แล้วแต่ว่าพอที่เขาจะเห็นว่าเรามีความสามารถหรือไม่

ด้านพ.ต.ท.อัศวิน ณรงค์พันธ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 (ผบช.ภาค 4) และอดีตที่ปรึกษานายอภิชาต สุขัคคานนท์ อดีตประธานกกต. กล่าวว่า สาเหตุที่ตนได้คะแนนสูงสุดในกลุ่มที่ 2 กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะตนเคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 จึงทำให้เป็นที่รู้จักของหลายคน อย่างไรก็ตามการมาสมัครครั้งนี้ ตนมาสมัครด้วยตนเอง ไม่มีใครทาบทามมาเป็นการส่วนตัว ขณะเดียวกันตนก็ไม่ได้รู้จักกับบุคคลในคสช.

related