svasdssvasds

"บิ๊กตู่" แจงชาวนายึดนโยบายตามกฎหมาย เหน็บคนให้ราคาสูงสุดท้ายก็หนี [คลิป]

นายกฯ สวมเสื้อม้อฮ่อมนั่งรถอีแต๊กชมแปลงนา ก่อนโชว์เกี่ยวข้าว ยืนยันไม่ได้มาสร้างภาพ ลั่นไม่มีใครสั่งนายกได้นอกจากประชาชน เหน็บคนหาเสียงให้ราคาข้าว 16,000 -17,000 บาทผิดกฎหมายสุดท้ายก็หนี

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัว คสช.  นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เดินทางลงพื้นที่ตลาดหนองจอก โดยให้สัมภาษณ์ว่า ยอมรับว่ามีความเข้าใจและเห็นใจชาวนา เพราะต้นตระกูลก็มีอาชีพชาวนาเช่นกัน ดังนั้นการออกใบประทวน เพื่อรับชื้อข้าวเปลือก ก็เป็นแนวทางหนึ่งกับชาวนา ดังนั้นคนที่ชื้อข้าวเปลือกต่อไปนี้จะต้องออกรับชื้อข้าวเปลือก

ส่วนการกำชับประชาชนให้พิจารณาการนำนโยบายข้าวมาหาเสียงนั้น เห็นว่าอยากให้ประชาชนให้เข้าใจถึงระบบการค้า ที่มีกลไกล ส่วนสัญญาว่าจะให้ราคาที่สูงแล้วจะทำได้หรือไม่ เพราะทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กฏหมาย ซึ่งรัฐบาลนี้ดำเนินการนโยบายข้าวก็อยู่ภายใต้กฏหมาย ไม่ได้ตั้งราคาขึ้นเอง ดังนั้นการที่มีคนออกมาพูดว่า ราคาข้าว ร้อยละ 60 อยู่ที่คนปลูก อีกร้อยละ 15 อยู่ที่โรงสี และพ่อค้าส่งออกอีกร้อยละ 15 เป็นเรื่องที่ทำได้หรือไม่ ดังนั้นจึงอยากให้พิจารณา พร้อมทั้งไม่ตอบคนกรณีที่มีการหนีคดีเรื่องจำนำข้าว

[gallery columns="1" size="full" ids="417246,417247,417248,417249,417250,417251,417252"]

 

โดยก่อนหน้านี้   พลเอกประยุทธ์ เดินทางเยี่ยมชมนิทรรศการศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ เขตหนองจอก โดยคณะรัฐมนตรีสวมชุดม่อฮ่อม ใส่หมวกสาน และนั่งรถอีแต๊กไปยังแปลงนา พร้อมกับพูดกับชาวนา ว่า ดีใจวันนี้ได้เจอทุกคน ซึ่งพื้นที่นี้มีทั้งชาวพุทธและมุสลิม อาศัยอยู่ด้วยกัน ดังนั้นอย่าให้ใครมาทำลายความสงบสุขในวันนี้ ส่วนการจะมีประชาธิปไตยหรือการเลือกตั้งก็ว่ากันมา พร้อมทั้งดีใจที่นี่มีคนที่สามัคคีกันดี ไม่มีใครสั่งนายกฯ ได้ยกเว้นประชาชน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีพูดเพราะกับชาวบ้าน ลงท้ายด้วย "จ๊ะ" ตลอด พร้อมกล่าวว่า เดียวจะหาว่านายกฯ พูดไม่เพราะ เอาสิ่งที่ตนพูดมาตลอด 4 ปี มาตัดต่อ กลายเป็นพูดไม่เพราะทั้งคลิป

"ตนอาจพูดไม่เพราะบ้าง เพราะบางครั้งก็มีคนยั่วโมโห แต่ให้อภัยกันไม่ได้หรือ ให้อภัยตนบ้าง เหมือนกับดอกกุหลาบแดงที่มอบให้" ก่อนที่นายกฯ จะท่องกลอนว่า "กุหลาบแดง แรกรักสลักจิต"

นายกรัฐมนตรี ได้รับข้อเสนอจากชาวบ้าน โดยระบุว่า เดี๋ยวจัดการให้ไง ให้ทางนี้มากไปทางโน้นก็จะเดือดร้อนต้องระวังด้วย และย้ำว่าวันนี้นายกฯ ไม่ได้มาสร้างภาพ ว่ามาเกี่ยวข้าวแล้วเป็นคนเก่ง แต่เขาให้มาเกี่ยวข้าวก็ต้องทำ อีกทั้งตอนเด็กตายายก็เคยมีนาข้าวและมีไร่

ก่อนที่นายกฯ ได้ทดลองเกี่ยวข้าวในแปลงนาของนางยวง เว้บ้านแพ้ว เกษตรกรที่ปลูกข่าว กข.51 จำนวน 15 ไร่ พร้อมเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ เขตหนองจอก กรุงเทพฯ โดยระหว่างเกี่ยวข้าวนายกฯ กล่าวด้วยว่า "เคียวนี้คมนะ ต้องใช้ให้ถูกวิธี โดยเฉพาะผู้ชายระวังเคียวเกี่ยวใจ ให้ซื่อสัตย์กับภรรยา" และในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี ร่วมรำวงเกี่ยวข้าวร่วมกับชาวบ้านที่มาร่วมเกี่ยวข้าวในครั้งนี้ หลังการเกี่ยวข้าวอีกด้วย

จากนั้นนายกฯ เยี่ยมชมนิทรรศการ ศูนย์เรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่เขตหนองจอก พร้อมกล่าวว่า การออกนโยบายเรื่องข้าว การตั้งราคารับซื้อข้าวเท่านั้นเท่านี้ ต้องมีวิธีการจัดตั้ง ทำส่งเดชไม่ได้ เหมือนตอนนี้ที่มีคนมาหาเสียง ให้ราคาข้าว 16,000 -17,000 บาทต่อตัน ทำได้ที่ไหนมันผิดกฎหมาย แล้วเกิดอะไรขึ้น ก็หนีไง แล้วมาบอกว่าตนทำอะไรเขา ตนไม่ได้ทำอะไรเลย

related