svasdssvasds

Good Monday  ทักษิณ สอนรัฐแก้วิกฤติฝุ่น PM 2.5

Good Monday  ทักษิณ สอนรัฐแก้วิกฤติฝุ่น PM 2.5

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จัดรายการ Good Monday ผ่านทาง www.thaksinofficial.com ครั้งที่ 2 วันจันทร์ที่ 21 มกราคม 2562 หัวข้อ แก้วิกฤติฝุ่น ต้องกล้าเปลี่ยนแปลง

โดยมีเนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่า เมืองไทย มีปัญหาที่น่าตกใจเรื่องฝุ่นละออง ของอากาศที่มีฝุ่นขนาดเล็กขนาด 2.5 ไมครอน ซึ่งเป็นขนาดที่อันตรายในการทะลุทะลวงเข้าไปในหลอดเลือดต่างๆ ทำให้สุขภาพเสียหาย การมีมลภาวะติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก เสียหาย 2 ส่วน คือสุขภาพ กับความเสียหายทางเศรษฐกิจ และภาพพจน์การท่องเที่ยว

มียกตัวอย่างที่ปักกิ่ง เป็นเมืองแอ่งกะทะ เวลามีมลภาวะ สาเหตุเกิดจากจำนวนรถที่ติดบนท้องถนนเยอะ และส่วนใหญ่เป็นเครื่องยนต์ดีเซล รวมทั้งมีโรงไฟฟ้าที่ใช้พลังงานถ่านหินอยู่รอบเมืองปักกิ่ง แต่ตอนหลังได้ยกเลิก ให้ไปใช้พลังงานอื่นที่สะอาด โรงงานอุตสาหกรรมรอบเมืองปักกิ่ง ถูกจับย้ายไปที่อื่น และมีนโยบายเข้มข้น ภายใน 5-6 ปีข้างหน้า รถที่จะวิ่งในปักกิ่งได้ต้องเป็นรถไฟฟ้าเท่านั้น

Good Monday  ทักษิณ สอนรัฐแก้วิกฤติฝุ่น PM 2.5

ที่ดูไบ ติดอันดับ 9 ของโลก ดูไบเกิดจาก 2 อย่าง คือเรื่องรถ โดยเฉพาะรถดีเซล กับรถที่ไม่ได้มาตรฐาน รถเก่าหมดสภาพวิ่งแล้วมีควันเยอะ ระยะยาวต้องแก้ปัญหาเรื่องรถติดอย่างจริงจัง

สำหรับประเทศไทย ต้องส่งเสริมให้อุตสาหกรรมรถยนต์ปรับเปลี่ยนจากรถใช้เครื่องยนต์ ให้บริษัทรถยนต์ทั้งหลายที่ผลิตในประเทศ มีแรงจูงใจให้เขาเปลี่ยนไปผลิตรถไฟฟ้าให้ได้ เพื่อลดมลภาวะเป็นพิษของเรา แต่ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้คนที่ใช้รถเครื่องยนต์ธรรมดาจะต้องเดือดร้อนไปด้วย เพราะจะมีช่วงระยะเวลาในการปรับเปลี่ยน สมมุติว่าวันนี้ รถที่ใช้อยู่หมดอายุการใช้งานแล้ว จะต้องซื้อใหม่ ถ้าไปซื้อรถไฟฟ้าอาจจะซื้อได้ถูกกว่า หรือมีแรงจูงใจทางภาษีอะไรก็แล้วแต่ จะช่วยลดปัญหาได้

อีกตัวนึงที่เป็นมลภาวะ คือการเผาชีวมวลทั้งหลาย ต้องรณรงค์เพื่อให้เกษตรกรทั้งหลายเข้าใจ

กรณีที่ฮ่องกง มีวิธีเปิดใช้เครื่องขจัดมลพิษขนาดยักษ์ เป็นทาวเวอร์ใหญ่ เทียบเท่ากับการขจัดมลพิษด้วยต้นไม้ 4.8 แสนต้น เทคโนโลยีที่เกิดขึ้น สามารถนำมาใช้ประโยชน์ เพื่อความผาสุกของคนได้ ฉะนั้น ประเทศไทยจะต้องให้ความสนใจเรื่องเทคโนโลยี

ที่ดูไบ แม้ปัจจุบัน จะมีฝุ่นเป็นอันดับ 10 ของโลก แต่สิ่งที่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลง คือขยันปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้นตลอดเวลา ต้นไม้ที่ปลูกก็นำมาจากเมืองไทยแทบทั้งนั้น จึงอยากให้กรุงเทพฯรักษาต้นไม้ หรือเพิ่มจำนวนต้นไม้ ไม่เช่นนั้น ก็ต้องไปเพิ่มทาวเวอร์เพื่อใช้ ขจัดมลพิษเหมือนกับที่ฮ่องกงทำ

ฉะนั้นประเทศไทยเรา เป็นประเทศที่สามารถปลูกต้นไม้ได้ตลอดอยู่แล้ว แต่วันนี้ เราปลูกตึกแล้วทิ้งต้นไม้กันหมด ถ้าจะส่งเสริมเรื่องนี้ น่าจะเป็นประโยชน์ มาก

related