svasdssvasds

“คณาพจน์ โจมฤทธิ์” รุ่นใหม่ ทษช. จากเพื่อนช่วยเพื่อน สู่ “เพื่อนช่วยชาติ”

“คณาพจน์ โจมฤทธิ์” รุ่นใหม่ ทษช. จากเพื่อนช่วยเพื่อน สู่ “เพื่อนช่วยชาติ”

ดร.คณาพจน์ โจมฤทธิ์ ที่ปรึกษากฎหมายด้านการลงทุนระหว่างประเทศ ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนสนิทของ นส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวนายทักษิณ ตั้งแต่สมัยเรียนด้วยกันที่จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย

ดร.คณาพจน์ หรือ เอิง ประกาศตัวอีกครั้งในบท “รองเลขาธิการ” พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ตามอุดมการณ์ทางการเมืองของตนเอง และคำเชียร์ของเพื่อนสนิท”อุ๊งอิ๊ง” หลังจากที่ผ่านมาเมื่อกว่า 3 ปี เคยข่วยงานเป็นทีมปฏิบัติงานให้พรรคเพื่อไทย เเต่วันนี้”ดร.เอิง”มาสวมบท

คณาพจน์ บอกว่า ตัวเขาเป็นเพื่อนสนิทของอุ๊งอิ๊ง สมัยมหาวิทยาลัยเเละไปเรียนต่อกันทึ่ต่างประเทศด้วยกัน แต่เขาก็สนิทกับ 3 พี่น้องชินวัตร โดยสะท้อนว่า หลายคนคงเคยอ่านหนังสือ”คนอื่นเรียกนายกฯแต่เราเรียก..พ่อ”ซึ่งสามพี่น้อง”โอ๊ค,เอม,อุ๊งอิ๊ง”ร่วมกันเขียนเพื่อสะท้อนความในใจของลูกชายเเละลูกสาวอดีตนายกรัฐมนตรีที่มีทั้งคนรักเเละคนชังมากสุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทยคนหนึ่ง วันนี้ทั้ง 3 ชีวิตต่างเติบโตท่ามกลางความเปลี่ยนเเปลงในชีวิตครอบครัวหลากมุมรวมทั้งจัวหวะก้าวเดินของเเต่ละคน

“วันนี้โอ๊ครับบทหัวหมู่ทะลวงฟันให้พรรคเพื่อไทย เอมเป็นคุณเเม่ลูกสามเเละดูเเลกิจการอสังหาริมทรัพย์ อุ๊งอิ๊งกำลังจะเป็นเจ้าสาวในไม่กี่วันข้างหน้า โดยเจ้าบ่าวนั้นว่ากันว่า เป็นญาติของเพื่อนสนิทเธอที่ชื่อว่า ”คณาพจน์”

ฟังสิ่งที่เอิงเผยถึงเพื่อนสนิทคนนี้ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นลูกสาว อดีต สร.1 สองสมัยต้องเผชิญชีวิตอย่างไรในห้วงเวลานั้นเเละนับจากนี้บทบาทของเอิงกับภารกิจการเมืองนั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร...

“ผมรู้จักเธอตั้งเเต่เรียนปี 1 รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ตอนนั้นยังเกร็งๆ เธอมาทักทายผม ตอนเเรกไม่กล้าคุยด้วยเพราะเธอเป็นลูกนายกฯ(ยิ้ม) เเล้วเราก็เรียนกลุ่มเดียวกัน มีเพื่อนๆในกลุ่มที่สนิทมี 5-6คน ตอนนั้นเธอเจอเเรงกดดันเเต่เเรกเรื่องเอ็นทรานซ์ เเต่ผ่านไปสักพักก็ไม่มีอะไร”

“คณาพจน์ โจมฤทธิ์” รุ่นใหม่ ทษช. จากเพื่อนช่วยเพื่อน สู่ “เพื่อนช่วยชาติ”

เอิงบอกว่า อุ๊งอิ๊งมาเจอเหตุหนักๆหนักช่วงตอนอยู่ปี 3 เเละปี 4 มีการชุมนุมไล่รัฐบาลไทยรักไทยชุดที่สอง มันเริ่มลุกลามมายังเธอ ตั้งเเต่ไปไหนมาไหน ในห้องเรียน ในโลกออนไลน์ เเม้เเต่เพื่อนที่เรียนกันมาบางคนยังออกไปชุมนุมเเละพาดพิงมาที่ตัวเธอ ตนเองมองว่าเธอเจอหนักนะ บางวันก็ร้องไห้ เเละรู้ด้วยว่าร้องไห้บ่อยๆ  เพราะมันเเทบไม่เกี่ยวกับตัวเธอเลย

“มุมมองผมนะ สิ่งใดที่บุคคลที่สามไม่เกี่ยวสังคมก็ไม่ควรก้าวก่าย มันควรเป็นหลักเเบบนี้ มันเป็นหลักสากลนะ อย่าเหมาเข่งสิ บางครั้งเธอไม่มาเรียนเพราะรู้ว่าจะเจออะไร พวกผมก็ให้กำลังใจเเละไปติวหนังสือให้ เเละยิ่งช่วงที่มีการยึดอำนาจในปี2549 วันนั้นเธอบอกว่าเหมือนบ้านเเตก พ่อไปทาง เเม่ไปทาง พี่น้องไปทางติดต่อทางโทรศัพท์ไม่ได้เพราะเธอกลัวโดนดักฟัง เธอเปลี่ยนที่นอนบ่อยๆ เเละยังสวมรองเท้าผ้าใบนอนเลยเพราะมีอะไรจะได้ไปเลย ผมคิดนะ มันอะไรจะขนาดนั้น เห็นใจเธอนะ ผมยังย้อนคิดว่าหากเป็นตัวเราเจอเเบบนี้จะทำอย่างไร คงไม่พ้นเเนวที่เธอทำ(ยิ้ม) เเต่เธอมีมานะ เรียนจนจบทั้งๆที่เจออะไรหนักๆเเบบนี้ จากนั้นผมกับเธอไปเรียนต่อที่อังกฤษด้วยกัน ตอนนั้นจิตใจเเละความรู้สึกเธอดีขึ้นมาก วันนี้เธอไปไหนมาไหนสบายขึ้น เเรงต้านลดน้อยไปมาก” คือคำบอกเล่าของคณาพจน์

“คณาพจน์ โจมฤทธิ์” รุ่นใหม่ ทษช. จากเพื่อนช่วยเพื่อน สู่ “เพื่อนช่วยชาติ”

รองเลขาธิการ ทษช. กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนช่วยงานพรรคเพื่อไทยเเละเมื่อมีการตั้งพรรคนี้ขึ้น (ทษช.) อุ๊งอิ๊งมาบอกว่า มีพรรคการเมืองใหม่ที่ให้พื้นที่เเละเเนวคิดใหม่เเบบเปิดกว้างกับคนรุ่นใหม่ น่าจะเหมาะกับตัวเอง สิ่งที่อยากทำจะง่ายขึ้นกว่าอยู่พรรคใหญ่? จึงมาลองคิดเเละตัดสินใจตามคำเชียร์ของเพื่อน

คณาพจน์ บอกอีกว่า การเมืองวันนี้ หลายคนมองว่า ทษช.คือพรรคสาขาของเพื่อไทย จะมองเเบบนั้นก็ได้แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน แต่จริงๆ แล้วพรรคเพื่อไทย และพรรคไทยรักษาชาติ เราเป็นคนละพรรคการเมืองกัน แต่ทั้งสองพรรคมีอุดมการณ์ทางประชาธิปไตยเหมือนกัน เเละเราจะมาสานต่อสิ่งดีๆที่พรรคไทยรักไทยทำไว้หลายอย่างเเต่ยังไม่ได้รับการสานต่อ เช่นนำไอทีมาต่อยอดหลายโครงการเพื่อให้คนไทยตัวเล็กๆเเละคนรุ่นใหม่มีที่ยืน ตนมายืนตรงนี้ มาด้วยอุดมการณ์นะ เรายืนบนหลักเเบบนี้ก็ไม่ต้องกลัวว่าใครจะเเกล้ง เราต้องพิสูจน์ว่าเราสู้เพื่อสิ่งใดบนเวทีการเมืองในคราวนี้

“คณาพจน์ โจมฤทธิ์” รุ่นใหม่ ทษช. จากเพื่อนช่วยเพื่อน สู่ “เพื่อนช่วยชาติ”

“คณาพจน์ โจมฤทธิ์” รุ่นใหม่ ทษช. จากเพื่อนช่วยเพื่อน สู่ “เพื่อนช่วยชาติ”   “คณาพจน์ โจมฤทธิ์” รุ่นใหม่ ทษช. จากเพื่อนช่วยเพื่อน สู่ “เพื่อนช่วยชาติ”

related