svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : "มาร์ค" ปัดตอบ กกต. พิจารณายุบ ทษช. จี้ต้องแจงชัด แนะ "บิ๊กตู่" ดีเบตการเมือง [คลิป]

“อภิสิทธิ์” จี้ กกต. แจงเหตุผลยุบพรรค ทษช. ให้ชัด หวั่นบรรยากาศการเมืองไร้ทิศทาง ปัดแสดงความเห็น พร้อมจี้ "บิ๊กตู่" ดีเบตการเมืองเปิดโอกาสประชาชนถาม

นายอภิสิทธิ์ เวชชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต. เตรียมส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ หรือ ทษช. หลังพิจารณาคำร้องที่ขอให้ตรวจสอบว่าการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคดังกล่าว เข้าข่ายผิด พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 (2) กระทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ ว่า ต้องให้ กกต. พิจารณาตามกฎหมายด้วยความอิสระ และชี้แจงเหตุผลต่างๆในการตัดสินใจ ซึ่งฝ่ายการเมืองจะไม่ไปแทรกแซงหรือกดดันใดๆทั้งสิ้น เพราะเป็นหน้าที่ขององค์กรอิสระในการพิจารณา หากนำไปสู่การยุบพรรคจะทำให้บรรยากาศทางการเมืองเป็นอย่างไรนั้น กกต.กับศาลรัฐธรรมนูญต้องพิจารณาตามกฎหมาย

เลือกตั้ง 62 : "มาร์ค" ปัดตอบ กกต. พิจารณายุบ ทษช. จี้ต้องแจงชัด แนะ "บิ๊กตู่" ดีเบตการเมือง [คลิป]

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ระบุว่าจะไม่ดีเบตกับพรรคการเมืองทั้งที่เป็นนายกรัฐมนตรีจากบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐม หรือ พปชร. ว่า อยากให้เข้าใจกระบวนการประชาธิปไตยว่า คนที่อาสาตัวเป็นผู้นำของประเทศต้องพร้อมแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์และนโยบาย เพื่อให้ประชาชนมีสิทธิ์ทราบในการเปรียบเทียบวิสัยทัศน์และนโยบายของแต่ละพรรคการเมือง อีกทั้งยังเป็นประโยชน์แก่ประชาชน ซึ่งการสื่อสารทางเดียวไม่ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนมีโอกาสซักถามหรือวิพากษ์วิจารณ์แต่อย่างใด

เลือกตั้ง 62 : "มาร์ค" ปัดตอบ กกต. พิจารณายุบ ทษช. จี้ต้องแจงชัด แนะ "บิ๊กตู่" ดีเบตการเมือง [คลิป]

ส่วนที่พลเอกประยุทธ์ระบุว่าอย่าไปฟังนักการเมืองที่พูดมากแต่ไม่ปฏิบัตินั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องบอกว่าในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ตนคิดว่าไม่มีใครพูดมากเท่าพลเอกประยุทธ์แล้ว หากคนที่พูดไม่เก่งพูดไม่ดีไม่ได้หมายความว่าจะทำงานดี พร้อมยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพราะพรรคมุ่งเน้นนโยบายของพรรคเน้นนโยบายเศรษฐกิจและการบริหารราชการแผ่นดิน และรักษาแนวทางประชาธิปไตยให้ยั่งยืน รวมถึงตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ ส่วนพรรคที่จะร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์นั้นต้องพร้อมทำงานตามแนวทางและอุดมการณ์ของพรรคเป็นหลัก

related