svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : ส่อเค้าวุ่น! กกต.ตรวจพบผู้สมัคร ส.ส. ขาดคุณสมบัติกว่า 500 คน

เลือกตั้ง 62 : ส่อเค้าวุ่น! กกต.ตรวจพบผู้สมัคร ส.ส. ขาดคุณสมบัติกว่า 500 คน

ตามกำหนดวันนี้ กกต. ต้องประกาศรับรองผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. วันนี้ แต่พบมี ส.ส. ขาดคุณสมบัติกว่า 500 คน และมีชื่อซ้ำซ้อน

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งทั้ง 350 เขต เตรียมประกาศรับรองรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.เขตทั่วประเทศ โดยจากการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามผู้สมัคร ส.ส.เขตจาก ยอดการสมัครกว่า 10,000 คน พบว่าอาจขาดคุณสมบัติถึง 506 คน

ทั้งนี้ ผู้ที่อาจจะโดนตัดสิทธิ เนื่องจากตรวจสอบแล้วไม่พบว่ามีชื่ออยู่ในระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองและ ไม่เป็นผู้ร่วมจัดตั้งพรรคสูงถึง 253 คน ในขณะที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ครบ 90 วัน และเป็นสมาชิกพรรคซ้ำซ้อนสูงถึง 253 คน เช่นกัน

สำหรับผู้ที่อาจจะถูกตัดสิทธิเนื่องจากไม่พบข้อมูลในระบบและไม่เป็นผู้ร่วมจัดตั้งพรรค อาทิ พรรคประชาธิปัตย์ 1 คน พรรคอนาคตใหม่ 3 คน และที่มีซื่อ ซ้ำซ้อนกับพรรคอื่น อาทิ พรรคเศรษฐกิจใหม่ที่มีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นหัวหน้าพรรค 27 คน พรรคเพื่อชาติ 20 คน พรรคประชาชาติ 18 คน พรรคเสรีรวมไทย 6 คน พรรคภูมิใจไทย 2 คน

ส่วน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ มีรายงานว่าในช่วงเช้าวันนี้ กกต.จะมีการประชุมพิจารณารายงานผลการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในการสมัคร ก่อนที่จะประกาศรับรองรายชื่อ รวมทั้งพิจารณากรณีจะต้องถอนชื่อ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข อดีตหัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย ออกจากบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่ กกต. ประกาศรับรองไปก่อนหน้านี้หรือไม่

related