svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : กกต.รับรองบัญชีรายชื่อ "ไทยรักษาชาติ"

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ประกาศรับรองรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. แบ่งเขตทั่วประเทศ 11,181 คน จาก 81 พรรค และ ส.ส. บัญชีรายชื่อ 2,810 คน ไม่ผ่านคุณสมบัติ 107 ราย ส่วนแคนดิเดตนายกฯ ไม่ประกาศ 2 รายชื่อ เพราะขาดคุณสมบัติ

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ได้มีการประกาศรับรองรายชื่อ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อ รวมถึงรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมือง จะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี โดยประกาศรายชื่อพรรคการเมือง ที่ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 77 พรรคการเมือง รวมถึงประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ให้แก่ผู้สมัครที่มีคุณสมบัติ และ ไม่มีลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้งจำนวน 2,810 คน และ ไม่ประกาศรายชื่อจำนวน 107 คน

เลือกตั้ง 62 : กกต.รับรองบัญชีรายชื่อ "ไทยรักษาชาติ"

ส่วนรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีจำนวน 44 พรรคการเมืองนั้น มีผู้ถูกเสนอรายชื่อจำนวน 68 คน และ ไม่ประกาศรายชื่อจำนวน 2 คน เนื่องจากปรากฏข้อเท็จจริงว่า เป็นผู้ถูกเสนอรายชื่อที่ต้องคำพิพากษาให้จำคุก และ ถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล จำนวน 1 คน คือ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย และอดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อ ประชาธิปไตย (พธม.) ที่ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 8 เดือน และอีก 1 คนมีวุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี

เลือกตั้ง 62 : กกต.รับรองบัญชีรายชื่อ "ไทยรักษาชาติ"

ทั้งนี้สำหรับการประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งนั้น เป็นอำนาจของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตในการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้จากแอพพลิเคชั่น Smart vote

เลือกตั้ง 62 : กกต.รับรองบัญชีรายชื่อ "ไทยรักษาชาติ"

สำหรับการรับรองผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ของ กกต.ในครั้งนี้ ได้มีการประกาศรับรองรวมถึงส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักษาชาติ ที่ กกต.เสนอยุบพรรคด้วย เนื่องจากเห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำสั่ง ตามกฎหมายก็ไม่ได้กำหนดว่า เมื่อถูกร้องต่อศาลจะถูกตัดสิทธิ์ไปเลยทันที

เลือกตั้ง 62 : กกต.รับรองบัญชีรายชื่อ "ไทยรักษาชาติ"

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่กกต. ประกาศว่ามีผู้สมัครส.ส.จากพรรคการเมืองต่างๆ 506 คน ขาดคุณสมบัติ เป็นอำนาจของกกต. ส่วนใครที่ถูกประกาศว่าไม่มีคุณสมบัติแล้วไม่พอใจ สามารถไปร้องต่อศาลฎีกา เพื่อยื่นหลักฐานให้พิจารณาได้ แต่ถ้าเป็นผู้สมัครในระบบบัญชีรายชื่อ พรรคจะดำเนินการ และเชื่อว่า เรื่องนี้จะพิจารณาเร็วกว่าเรื่องอื่น

 

 

related