svasdssvasds

ไม่รับคำร้อง...! ขอ "บิ๊กป้อม" เปิดวิธีสรรหา ส.ว. ศาลปกครองกลางชี้ผู้ร้องไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ

ไม่รับคำร้อง...! ขอ "บิ๊กป้อม" เปิดวิธีสรรหา ส.ว. ศาลปกครองกลางชี้ผู้ร้องไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ

ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำร้อง กรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ขอให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เปิดเผยวิธีการสรรหา ส.ว. โดยศาลปกครอง เห็นว่า ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ

จากกรณี ที่นายเอกราช อุดมอำนวย หรือ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่เคลื่อนไหว ให้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยรายชื่อการสรรหาคณะกรรมการการ ส.ว. รายงานการประชุม เกี่ยวกับการคัดเลือก ส.ว. 400 คน โดยได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เมื่อวันศุกร์ 25 มีนาคม 2562

โดยศาลพิเคราะห์คำร้อง และวินิจฉัยแล้วเห็นว่าคณะกรรมการสรรหา ส.ว. เป็นคณะบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อทำหน้าที่ ในการสรรหาบุคคลซึ่งสมควรเป็นสมาชิกวุฒิสภา การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาจึงไม่ใช่การปฏิบัติหน้าที่เป็นข้าราชการพนักงานลูกจ้างคณะบุคคลหรือผู้ที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานปกครอง มิใช่กรรมการวินิจฉัยข้อพิพาทคณะกรรมการหรือบุคคลซึ่งมีกฎหมายให้อำนาจในการออกกฎคำสั่งหรือมติใดๆที่มีผลกระทบต่อบุคคลและมิใช่บุคคลที่อยู่ในบังคับบัญชาหรือในกำกับดูแลของหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่รัฐผู้ถูกฟ้องคดีจึงไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐตามมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติ จัดตั้งศาลปกครอง และวิธีพิจารณาคดีปกครองพุทธศักราช 2542 อีกทั้งการดำเนินการสรรหาบุคคลซึ่งสมควรเป็นสมาชิกวุฒิสภาเป็นขั้นตอนที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยจึงไม่ใช่การกระทำทางปกครองหรือการใช้อำนาจ ทางปกครอง การที่ผู้กระทำ จึงไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาของศาลปกครอง จึงไม่อาจรับฟ้อง คดีไว้พิจารณาได้

และเมื่อศาลไม่รับคำฟ้อง จึงไม่มีเหตุที่ศาลปกครอง จะต้องส่งคำร้องของผู้ฟ้องคดีไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยตามมาตรา 212 วรรคหนึ่งแห่งรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ตามคำขอของผู้ฟ้องคดีแต่อย่างใด จึงมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณาและจำหน่ายคดีออกจากสารบบความ ทั้งนี้นายเอกราช จะอุทธรณ์ต่อไป

related