svasdssvasds

ประยุทธ์ มอบ กต. ตามทูต 12 ชาติสังเกตการณ์คดี "ธนาธร" แจงรายละเอียดย้ำเป็นปัญหาภายใน

ประยุทธ์ มอบ กต. ตามทูต 12 ชาติสังเกตการณ์คดี "ธนาธร" แจงรายละเอียดย้ำเป็นปัญหาภายใน

นายกรัฐมนตรี มอบหมายกระทรวงการต่างประเทศ ติดตามกรณีทูต 12 ชาติ เข้าสังเกตการณ์คดีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยย้ำว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาภายในประเทศที่ต้องแก้ไขกันเอง อย่าเปิดช่องให้ต่างชาติเข้ามาแทรกแซง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ คสช. กล่าวถึงกรณีการเชิญตัวแทนทูต 12 ประเทศร่วมสังเกตการณ์คดีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของไทยหรือไม่ ว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงต่างประเทศ ไปติดตามและพูดคุยกับสถานเอกอัครราชทูต เพราะตนเองไม่อยากให้มีความขัดแย้ง แต่ยืนยันว่า ได้ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญไทยและกฎหมายไทย ไม่ว่าจะคดีเก่าหรือคดีใหม่

โดยคดีดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ ปี2558 ที่ยังมีการใช้คำสั่งคสช. อยู่ ซึ่งเป็นช่วงบ้านเมืองยังไม่เรียบร้อย จึงจำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษ และย้ำว่า กระบวนการขึ้นศาลทหารมีมานานหลายสิบปี ไม่ใช่เพิ่งมาจัดตั้งในสมัยที่ตนเองเป็นนายกฯ ซึ่งถือว่า มีความจำเป็นกับสถานการณ์บ้านเมือง

"เรื่องของต่างประเทศ ก็ต้องคุยกันต่อไปให้เขาเข้าใจในประเด็นเหล่านี้ด้วย ไม่อยากให้เอามาพันกันไปมา และต้องมองวัตถุประสงค์คนที่เชิญคนที่มาและคนที่นำมาด้วย ผมไม่อยากให้คนไทยไปคล้อยตามมากนัก เพราะเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมของเราเอง ถ้าเราไม่เชื่อมั่นไม่ยึดถือกระบวนการยุติธรรมของเรา ก็เป็นโอกาสที่ใครจะแทรกแซงเข้ามา ด้วยความหวังดีและไม่หวังดีก็ไม่รู้เหมือนกัน จึงต้องทำความเข้าใจกันต่อไป"

ช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี ยังขอให้ช่วยกันลดความขัดแย้งในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งเราจำเป็นต้องแก้ปัญหาภายในประเทศให้ได้ เพื่อไม่ให้ต่างชาติ เข้ามาแทรกแซง เพราะเป็นเรื่องกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของเรา ดังนั้น ต้องภูมิใจในความเป็นชาติของเรา

related