svasdssvasds

ประธานกกต. ชี้พร้อมถูกตรวจสอบ เร่งหาผู้รับผิดชอบปมบัตรนิวซีแลนด์

ประธานกกต. ชี้พร้อมถูกตรวจสอบ เร่งหาผู้รับผิดชอบปมบัตรนิวซีแลนด์

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะว่า รับทราบและเคารพในทุกความเห็นของทุกคนอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้เคยพูดถึงความกล้าหาญในการปฏิบัติหน้าที่ ขณะนี้จะพูดถึงความกล้าหาญที่จะถูกตรวจสอบ เราทำงานด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม แต่ก็ขึ้นอยู่กับผู้พิจารณาว่าจะเห็นอย่างไร

ส่วนการที่มีผู้ยื่นถอดถอนต่อป.ป.ช. และขู่ว่าจะฟ้องตามาตรา 157 นั้น ส่วนตัวมองว่าไม่ได้เป็นการขู่แต่เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพ ของผู้ที่มีความเห็นต่างมีสิทธิตรวจสอบได้  อยากให้พิจารณาว่าการทำงานของกกต.เป็นข้อผิดพลาด หรือเป็นความผิด ซึ่งกกต.พร้อมให้ข้อมูลกับหน่วยงานทุกหน่วย หากเรียกกกต.เข้าชี้แจง โดยผลการพิจารณาขึ้นอยู่กับหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ นายอิทธิพร ยังกล่าวว่า ได้ทราบรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงความล่าช้าของการส่งบัตรเลือกตั้งของประเทศนิวซีแลนด์ ที่มาไม่ทันการนับคะแนน ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักงานกกต.ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมีสาเหตุจากอะไร และมีผู้ใดบ้าง ที่ต้องเป็นผู้รับผิดชอบในกรณีนี้ การหาผู้รับผิดชอบเป็นเรื่องสำคัญ และถ้ามีผู้ต้องรับผิดชอบจะต้องดำเนินการอย่างไร

เบื้องต้นได้รับทราบว่าถุงเมล์ที่บรรจุบัตรเลือกตั้งจากเวลลิงตัน ต้องมาถึงให้ถึงแอร์นิวซีแลนด์ตามกำหนด แต่เกิดเหตุความล่าช้า ขณะเดียวกันเมื่อมาถึงแล้ว มีเหตุอะไรที่ไม่สามารถนำไปส่งที่นับคะแนนกลางได้ทัน โดยจะรอความชัดเจนจากการดำเนินงาน ติดตามตรวจสอบจากสำนักงานทกกต. ให้หาข้อเท็จจริงถึงความผิดพลาด

related