svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : ธนาธรระทึกปมหุ้นสื่อ กกต. ถกแจ้งไม่แจ้งข้อหาวันนี้

กกต. เตรียมสรุปว่าจะแจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีถือหุ้นสื่อขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ วันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุม กกต. เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการพิจารณาพยานหลักฐานกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องขอให้ กกต. ตรวจสอบเรื่อง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัดประกอบธุรกิจสื่อนิตยสาร ซึ่งอาจขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) ที่ห้ามผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อ มวลชนใด ๆ ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.

โดยที่ประชุม กกต. มีกำหนดพิจารณาเรื่องดังกล่าวต่อในวันที่ 22 เม.ย. หากเห็นว่าพยานหลักฐานมีน้ำหนักเพียงพอให้ฟังได้ว่า เป็นการกระทำที่อาจขัดกฎหมาย กกต. จะมีมติแจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร และเปิดโอกาสให้เข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาตามขั้นตอนกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม หากท้ายที่สุด กกต. เห็นว่านายธนาธรมีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ก่อนประกาศรับรองผลเลือกตั้งในวันที่ 9 พ.ค. กกต.จะมีมติสั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของนายธนาธรไว้ชั่วคราวเป็นเวลา 1 ปี (ใบส้ม) ซึ่งเท่ากับการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งในวันที่ 9 พ.ค. ไม่มีการประกาศชื่อนายธนาธรเป็นผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. แต่หาก กกต.ดำเนินการตรวจสอบเสร็จหลังประกาศรับรองนายธนาธร เป็น ส.ส. กกต. ต้องยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็น ส.ส. ของนายธนาธรสิ้นสุดลง

ทั้งนี้ ขณะนี้นายธนาธร อยู่ระหว่าง การทัวร์ทวีปยุโรป เพื่อพบกับสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และองค์กรระหว่างประเทศด้านส่งเสริมสิทธิมนุษยชน 2-3 องค์กร และคนไทยในต่างแดน

related