svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : กกต. แจ้งข้อหาธนาธร เข้าข่ายห้ามเป็น ส.ส. ให้แจงใน 7 วัน

ที่ประชุมกกต.ลงมติ แจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถือครองหุ้นสื่อ เข้าข่ายต้องห้ามการเป็น ส.ส. แต่ยังเปิดโอกาสให้ชี้แจงภายใน 7 วัน

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. เปิดเผยผลการประชุมของคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนกรณีตรวจสอบการถือครองหุ้นของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในบริษัท วี-ลัค มิเดีย จำกัด ว่า ที่ประชุมมีมติให้แจ้งข้อกล่าวหา นายธนาธร มีลักษณะต้องห้ามตามกฏหมายรัฐธรรมนูญในการสมัคร ส.ส. โดยคณะกรรมการสืบสวนฯ รวบรวมพยานหลักฐาน เบื้องต้นฟังได้ว่า นายธนาธร เป็นผู้ถือหุ้น ในบริษัท วีลัคฯ จำนวน 675,000 หุ้น โดยนายธนาธร มีสิทธิ์ที่จะไม่ให้ถ้อยคำ หรือมีหนังสือชี้แจงแสดงพยานหลักฐานแก้ข้อกล่าวหาได้ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจงข้อกล่าวหา

เลือกตั้ง 62 : กกต. แจ้งข้อหาธนาธร เข้าข่ายห้ามเป็น ส.ส. ให้แจงใน 7 วัน

อย่างไรก็ตาม นายแสวงปฏิเสธที่จะให้ความเห็นที่ว่า หากผลการไต่สวนพบว่านายธนาธร กระทำผิดจริง กกต.จะพิจารณาให้ใบส้มหรือไม่ เพราะขั้นตอนดังกล่าวเป็นดุลยพินิจของกกต. ตนจึงไม่ขอสมมุติ เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน รวมทั้งจะต้องดำเนินคดีอาญาในฐานะที่รู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติในการลงสมัครแต่ยังมาสมัคร รวมถึงโทษยุบพรรคด้วยเช่นกัน หากเข้าข่ายก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย

ส่วนกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า กกต.ไม่สามารถวินิจฉัยเรื่องคุณสมบัติ ได้เพราะเลยกำหนดเวลาการตรวจสอบคุณสมบัติไปแล้ว นายแสวงกล่าวว่า ไม่สามารถกล่าวแบบนั้นได้ เนื่องจากไม่ว่าก่อนเลือกตั้งหรือหลังเลือกตั้ง กกต.ก็สามารถตรวจสอบคุณสมบัติได้ เป็นอำนาจของ กกต.

เลือกตั้ง 62 : กกต. แจ้งข้อหาธนาธร เข้าข่ายห้ามเป็น ส.ส. ให้แจงใน 7 วัน

ส่วนกระแสข่าวกรณีประธานอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนไม่พอใจ และเห็นแย้งไม่ควรลงโทษนายธนาธรจนขอลาออกจากหน้าที่ นายแสวงกล่าวว่า เป็นแค่ข่าวยังไม่มีการลาออก สำหรับการตรวจสอบกรณีดังกล่าวมีคณะกรรมการ 2 ชุด ชุดแรก คือ คณะกรรมการสืบสวนไต่สวน และคณะกรรมการช่วยตรวจสอบสำนวน ซึ่งจะทำหน้าที่กลั่นกรองสำนวนจากชุดไต่สวน

ในวันเดียวกัน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ เข้ายื่นเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมเป็นครั้งที่ 3 ให้กกต. กรณีร้องเรียนให้ไต่สวน ตรวจสอบ และวินิจฉัย เพื่อส่งให้ศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของ นายธนาธร ทั้งหลักฐานการโอนหุ้น /ความไม่สมจริงของการเดินทางจากบุรีรัมย์มากทม. วันที่ 8 ม.ค. เป็นต้น

เลือกตั้ง 62 : กกต. แจ้งข้อหาธนาธร เข้าข่ายห้ามเป็น ส.ส. ให้แจงใน 7 วัน

เช่นเดียวกับ โลกโซเชียลได้ตั้งคำถามกรณี นายธนาธร รีบบึ่งรถจาก จ.บุรีรัมย์ มากรุงเทพฯ เพื่อโอนหุ้นบริษัท วีลัค-มีเดีย ในวันที่ 8 ม.ค. ให้ทันวันสมัคร ส.ส. ทั้ง ๆ ที่ "ไทม์ไลน์เลือกตั้ง" ในวันดังกล่าว ยังไม่มีใครรู้ว่าจะเลือกตั้งวันไหน จะสมัคร ส.ส.วันที่เท่าไร เพราะ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ประกาศวันที่ 23 ม.ค. ให้สมัคร ส.ส.วันที่ 4-8 ก.พ. 62

related