svasdssvasds

พลังประชารัฐเจอ 2 ปมร้อน ! พท.ยื่นกกต.ให้ยุบพรรค

นายศรีสุวรรณ จรรยา และ ผู้แทนพรรคเพื่อไทย เข้ายื่น กกต. ให้ไต่สวนพรรคพลังประชารัฐ ทำผิดกฎหมายการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ทางเข้ายื่นหนังสือขอให้ กกต. ไต่สวน สอบสวนและวินิจฉัยกรณีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้ขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียง ที่ อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี โดยสัญญาว่าจะเพิ่มเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน เข้าข่าย "เสนอให้ สัญญาว่าจะให้" อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 หรือไม่อย่างไร

ขณะที่ นายณรงค์ รุ่งธนวงศ์ หัวหน้าศูนย์ข้อมูลและสถิติ กองอำนวยการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ขอให้ กกต. ดำเนินการสืบสวน ไต่สวน วินิจฉัย และเสนอคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อมีคำสั่งให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ จากกรณีพรรคเพื่อไทย เคยยื่นให้ กกต.ตรวจสอบ นายชาญวิทย์ วิภูศิริ ผู้สมัคร ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ เป็นเจ้าของและถือหุ้นบริษัทที่จดทะเบียนประกอบกิจการหนังสือพิมพ์และสื่อมวลชน ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ และเนื่องจากนายชาญวิทย์ เป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐด้วย ดังนั้นการกระทำของนายชาญวิทย์ จึงมีความเกี่ยวข้องกับการกระทำและความรับผิดของพรรคพลังประชารัฐด้วย จึงต้องรับผิดชอบร่วมกันในทุกมิติของมติคณะกรรมการบริหารพรรค

related