svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : กกต. ประกาศรับรองผล ส.ส. 7-8 พ.ค. ใช้สูตร กรธ. คิดปาร์ตี้ลิสต์

กกต.เตรียมประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ทั้ง 2 ระบบ วันที่ 7 - 8 พ.ค.นี้ ขณะที่แหล่งข่าว ยืนยัน จะใช้สูตรของ กรธ. คิดคำนวณ โดยมีพรรคการเมืองได้ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์มากถึง 27 พรรค

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ยืนยันว่า กกต. จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ภายในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ ส่วนจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพียงอย่างเดียว หรือจะมีแถลงข่าวด้วยหรือไม่นั้นยังไม่ได้พิจารณา ส่วนสำหรับสูตรที่ใช้คำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อนั้น ขณะนี้ กกต. มีความชัดเจนในการพิจารณาตามกรอบกฎหมายอยู่แล้ว แต่ยังไม่ขอให้รายละเอียดว่าเป็นสูตรคำนวณใด และยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่า จะเปิดเผยสูตรให้สาธารณชนรับทราบก่อนประกาศรับรองผลการเลือกตั้งหรือไม่

เลือกตั้ง 62 : กกต. ประกาศรับรองผล ส.ส. 7-8 พ.ค. ใช้สูตร กรธ. คิดปาร์ตี้ลิสต์

ทั้งนี้มีรายงานว่าการประชุม กกต. มีมติเห็นชอบที่จะให้มีการประกาศรับรอง ผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งในวันที่ 7 พฤษภาคม และประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อใน วันที่ 8 พฤษภาคม ก่อนวันสุดท้ายของกรอบระยะ 150 วัน ที่ กกต. ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จตามรัฐธรรมนูญมาตรา 268 ทั้งนี้ กกต. ไม่สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ทั้ง 2 แบบพร้อมกันได้ เนื่องจาก พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 127 กำหนดให้ กกต. ต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ก่อนแล้วจึงดำเนินการคิดคำนวณจัดสรร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อตามมาตรา 129 ก่อนที่จะประกาศรับรอง

เลือกตั้ง 62 : กกต. ประกาศรับรองผล ส.ส. 7-8 พ.ค. ใช้สูตร กรธ. คิดปาร์ตี้ลิสต์

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 เมษายน ที่ผ่านมาสำนักงาน กกต. มีหนังสือแจ้งเวียนถึงผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัด ขอให้ตรวจสอบและเร่งรัดสรุปสำนวนเรื่องร้องคัดค้าน โดยเฉพาะกรณีที่ผู้ถูกร้องเป็นผู้ที่อยู่ในเกณฑ์พิจารณาได้รับเลือกตั้ง โดยให้เสนอเรื่องเข้ามายังสำนักงาน กกต. กลางให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ เพื่อจะเป็นข้อมูลให้แก่ กกต. ในการพิจารณาว่าเขตใดจะประกาศรับรองผลและเขตใดที่ กกต. จะแขวนไว้ยังไม่ประกาศรับรองผลในช่วงต้นสัปดาห์หน้า

เลือกตั้ง 62 : กกต. ประกาศรับรองผล ส.ส. 7-8 พ.ค. ใช้สูตร กรธ. คิดปาร์ตี้ลิสต์

ขณะที่การคิดคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ เพื่อจัดสรรให้แก่พรรคการเมืองนั้น เบื้องต้นสำนักงานจะเสนอให้ยึดวิธีคำนวณของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่มีพรรคการเมืองซึ่งได้คะแนนต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ส.ส 1 คน จำนวน 27 พรรคได้รับการจัดสรร เนื่องจากยังไม่มั่นใจว่าศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณี พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ทันก่อน วันที่ 9 พฤษภาคมหรือไม่

related