svasdssvasds

"สมคิด" ปัดหารือการเมืองกับ "บิ๊กตู่" ชี้ทุกคนต้องการรัฐบาลใหม่

"สมคิด" ปัดหารือการเมืองกับ "บิ๊กตู่" ชี้ทุกคนต้องการรัฐบาลใหม่

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ปฏิเสธ ไม่ได้หารือการเมืองกับพลเอกประยุทธ์ ระบุ ทุกฝ่ายอยากเห็นการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว ซึ่งทุกฝ่ายต้องพูดคุยกันให้เข้าใจกัน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวถึงผลการประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ หรือ กรอ. นัดพิเศษ ว่า เป็นไปด้วยดี ซึ่งได้รับคำยืนยันจากภาคเอกชนพร้อมร่วมมือกับรัฐบาล และทางรัฐบาลได้ขอบคุณภาคเอกชนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีตลอด 5 ปีที่ผ่านมา และอยากเห็นความร่วมมือจากภาคเอกชนตลอดไป

นายสมคิด เปิดเผยว่า ในการประชุมวันนี้ไม่ได้มีการหารือถึงผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกัยจีน แต่ทางภาคเอกชนฝากให้รัฐบาลเร่งสร้างบุคคลากร เพื่อรองรับงานในอนาคต ซึ่งได้มอบหมายกระทรวงที่เกี่ยวข้องต้องมีการหารือร่วมกับภาคเอกชน จัดตั้งคณะทำงานเพื่อเพิ่มกำลังคนให้เหมาะสมกับงาน

ขณะเดียวกัน นายสมคิด ปฏิเสธว่า หลังจากการประชุมกรอ. ไม่ได้หารือทางการเมืองกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรี แต่ยอมรับว่า หากการเมืองดี เศรษฐกิจก็ดีขึ้น เพราะปัจจุบันประเทศไทยได้รับผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้าอยู่แล้ว โดยเฉพาะ เรื่องการส่งออก และช่วงที่ผ่านมาอยู่ในช่วงการเลือกตั้ง แม้จะผ่านมาแล้ว 5 เดือน แต่ความไม่แน่นอนยังมีอยู่ จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ ทำให้ภาคเอกชนยังคงชะลอการลงทุนเพื่อรอดูรัฐบาลใหม่ แต่ก็หวังว่า จะมีความชัดเจนทางการเมืองในเวลาอีกไม่นานนัก

โดยขณะนี้ ทุกฝ่ายอยากเห็นการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว ซึ่งต้องมีการพูดคุยเจรจากันให้เข้าใจกัน พร้อมยังปฏิเสธถึงกระแสข่าวที่ตนเองจะกลับมารับตำแหน่งในรัฐบาลหน้า โดยกล่าวว่า ไม่มีใครรู้ เป็นเพียงการแต่งตั้งกันเองเท่านั้น และในขณะนี้ยังไม่รู้ว่า ใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี

“จริงๆเรามาอยู่ในจุดที่เรามาไกลมากแล้วนะ 4-5 ปีที่ผ่านมา ก็อย่าให้ทุกอย่างที่สร้างถดถอยลงไปมันน่าเสียดาย มองไปข้างหน้าและร่วมมือกัน ประชาชนจะได้ไม่เบื่อ”

หากพลเอกประยุทธ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ จะกลับมาช่วยงานด้านเศรษฐกิจต่อหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ต้องรอให้เกิดความชัดเจนในเรื่องครม. ก่อน ว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเรื่องตัวบุคคลอาจไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ เพราะสิ่งสำคัญมองว่า อยู่ที่ความต่อเนื่องในเรื่องนโยบายที่รัฐบาลจะดำเนินการต่อมากกว่า

ส่วนที่มีภาพนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กับนายเฉลิม ชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ จะทำให้ความชัดเจนในการตั้งรัฐบาลมีเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายสมคิด ระบุว่า คนในวงการการเมืองรู้จักกันหมดทุกคนถือเรื่องเป็นเรื่องปกติ ยิ่งตั้งรัฐบาลเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดี แต่ส่วนตัวก็ให้ความเห็นในเรื่องนี้ไม่ได้ เพราะเป็นฝ่ายรัฐบาล ไม่ใช่ฝ่ายการเมือง

นายสมคิด ยังระบุด้วยว่า ช่วงนี้ไม่ค่อยได้คุยและเจอ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่เชื่อว่า ขณะนี้คงมีการเจรจาพูดคุยกัน โดยตนเองก็มีงานที่ต้องรับผิดชอบหลายกระทรวง จึงไม่ได้เข้ามาปรึกษาหารือกัน

//////////////////

related