svasdssvasds

“พรเพชร” ขอบคุณ ส.ว. น้อมนำพระราชดำรัสฯ เลือกคนดี

“พรเพชร” ขอบคุณ ส.ว. น้อมนำพระราชดำรัสฯ เลือกคนดี

ประธานวุฒิสภา มั่นใจในคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี ส่วนผู้ที่ยังสงสัยสามารถตรวจสอบได้ตามกระบวนการ แต่รัฐสภาไม่มีอำนาจวินิจฉัย พร้อมทั้งขอบคุณ ส.ว. 250 คน ที่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยน้อมนำพระราชดำรัส ให้คนดีมาปกครองบ้านเมือง

วันนี้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้กล่าวขอบคุณ ส.ว. ทั้ง 250 คน ที่ร่วมทำหน้าที่ในการประชุมเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) อย่างพร้อมเพรียง และขอบคุณ ส.ว. ที่น้อมนำพระราชดำรัสของรัชกาลที่ 9 ในการส่งเสริมให้คนดีมาปกครองบ้านเมือง

[caption id="attachment_506804" align="aligncenter" width="620"] “พรเพชร” ขอบคุณ ส.ว. น้อมนำพระราชดำรัสฯ เลือกคนดี ที่ประชุม สนช.มีมติเห็นว่า สนช.มีอำนาจรับเรื่องไว้พิจารณาด้วยคะแนน 87 เสียงต่อ 75 เสียง และงดออกเสียง 15 เสียง กรณีกล่าวหา นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตรองประธานรัฐสภา และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา ในการดำเนินการเกี่ยวกับการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เกี่ยวกับที่มาของสมาชิกวุฒิสภา เป็นการกระทำที่ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 ว่า เป็นความผิดที่อยู่ในอำนาจของสภานิติบัญญัติแห่งชาติที่จะพิจารณาถอดถอนหรือไม่[/caption]

จากนั้นที่ประชุม ส.ว. ได้ยืนไว้อาลัย พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมตรีและรัฐบุรุษ ซึ่งถึงแก่อสัญกรรม เป็นเวลา 1 นาที ที่ประชุม ส.ว. วันนี้ ได้พิจารณาการยกร่างข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา โดยปรับปรุงจากข้อบังคับฉบับก่อนๆ ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ และกฎหมายที่จะต้องพิจารณา และได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมายกร่างข้อบังคับการประชุม

ประธานวุฒิสภา ยืนยันคุณสมบัติของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ โดยระบุว่า มีองค์กรที่ตรวจสอบอยู่แล้ว และตามรายงานก็พบว่า ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ แม้ว่าเมื่อวานนี้ มีสภาชิกรัฐสภายื่นขออภิปราย ก่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ โดยย้ำว่า หากมีข้อสงสัยสามารถตรวจสอบได้ตามกระบวนการ แต่รัฐสภาไม่มีอำนาจวินิจฉัยในเรื่องดังกล่าว ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

“พรเพชร” ขอบคุณ ส.ว. น้อมนำพระราชดำรัสฯ เลือกคนดี

ส่วนที่ถูกมองว่า รัฐบาลของ พลเอก ประยุทธ์ มีคะแนนเสียงปริ่มน้ำ ยากต่อการบริหารประเทศ นายพรเพชร ระบุว่า ไม่ต้องพูดว่าปริ่มน้ำ เพราะขณะนี้มีเสียงข้างมาก และ ส.ว. สนับสนุนเต็มที่ พร้อมยืนยันว่า การออกเสียงของ ส.ว. ไม่ได้มีการจัดตั้งให้เลือกใครอย่างที่ถูกกล่าวหา แต่เป็นความรู้สึกของสมาชิกแต่ละคน

related