svasdssvasds

นักสันติชี้ "ธนาธร" ชนะ "บิ๊กตู่" ขาดคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ผิดพลาด

นักสันติชี้ "ธนาธร" ชนะ "บิ๊กตู่" ขาดคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ผิดพลาด

นักสันติและสิทธิมนุษยชน กล่าวอ้างสูตรคิดปาร์ตี้ลิสต์ที่ใช้กันมีการคำนวณผิดชัดเจน ซึ่งที่ถูกต้องนายธนาธร จึงรุ่เรืองกิจ ต้องได้เป็นนายกรัฐมนตรีชนะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 253 : 247 คะแนน

นายเอกพันธุ์ ปิณฑวณิช นักสันติและสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความว่า วิธีการคำนวนที่นั่งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ(ปาร์ตี้ลิสต์)ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)อาจจะไม่ถูกต้องตามที่พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.2561 ตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ตนและเพื่อนร่วมงานพยายามจะนำเสนอมาโดยตลอดว่าการคำนวณอาจจะไม่เป็นไปตาม มาตรา 128 ของพ.ร.ป. จนเมื่อกกต.ประกาศผลครบ 100% จึงลองนำคะแนนมาคำนวณอีกครั้ง และไม่ตรงกับที่กกต.ประกาศ จึงต้องการให้ผู้ที่มีความรู้ทางกฎหมายและคณิตศาสตร์ช่วยตรวจสอบว่าวิธีใดที่มีความถูกต้องตามกฎหมายและคณิตศาสตร์

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสูตรคำนวณที่นั่งส.ส.ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ที่นำเสนอโดยนายเอกพันธุ์ ปิณฑวณิช นายบดินทร์ ฉายแสง และนายชูเวช เดชดิษฐรักษ์ มีทั้งหมด 17 หน้า แจกแจงขั้นตอนการคิดจำนวนส.ส.ตามที่กำหนดไว้ในพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.2561 อย่างละเอียด ซึ่งผลลัพธ์ออกมาสอดคล้องกับที่นักวิชาการ นักการเมืองหลายฝ่าย ได้ร่วมกันคิดไว้ว่าจะมีเพียง 16 พรรค ไม่ใช่แบบ 26 พรรค ตามที่กกต.ประกาศ

ทั้งนี้ ยังสรุปผลทิ้งท้าย เทียบเคียงการรวมเสียงโหวตลงมติเลือกนายกฯ เฉพาะของสภาผู้แทนราษฎรตามทิศทางพรรคการเมือง เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จะได้มีเสียงสนับสนุน 253 เสียง ชนะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.และแคนดิเดตนายกฯพรรคพลังประชารัฐ ที่มีเสียงสนับสนุน 247 เสียง

related