svasdssvasds

กลุ่ม NGN เรียกร้อง "อนาคตใหม่" ทบทวนการยุบกก.กลุ่มคนรุ่นใหม่-ขู่เปิดหลักฐานเด็ด

กลุ่ม NGN เรียกร้อง "อนาคตใหม่" ทบทวนการยุบกก.กลุ่มคนรุ่นใหม่-ขู่เปิดหลักฐานเด็ด

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

หลังจากที่พรรคอนาคตใหม่ ได้มีคำสั่งให้ผู้ดำรงตำแหน่งรักษาการกรรมการเครือข่ายเยาวชน-คนรุ่นใหม่ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ทั้งคณะ เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติการณ์ของผู้ดำรงตำแหน่งรักษาการเครือข่ายเยาวชน-คนรุ่นใหม่ในการใช้จ่ายงบประมาณในทางที่ไม่เหมาะสมต่อคณะกรรมการการบริหารพรรค

โดยในระหว่างนี้การดำเนินงานของเครือข่ายเยาวชน-คนรุ่นใหม่ ในส่วนภูมิภาค ให้ขึ้นตรงต่อสำนักเลขาธิการพรรค ผ่านคณะกรรมการสาขาพรรคหรือคณะทำงานจังหวัด ตามแต่กรณีเป็นการชั่วคราวไปพลางก่อน จนกว่าคณะกรรมการบริหารพรรคจะจัดให้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการเครือข่ายเยาวชน-คนรุ่นใหม่ ต่อไปภายหลังจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้สิ้นสุดลง”

ซึ่งเรื่องนี้ น.ส.วิภาพรรณ วงษ์สว่าง หนึ่งใน 26 ผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ และเป็นแกนนำเครือข่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ (New Gen Network – NGN) ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อพรรคอนาคตใหม่เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ผ่านมา ระบุว่า ในฐานะผู้ได้รับความเสียหายจากความสะเพร่าในการออกประกาศดังกล่าว จึงขอร้องเรียนแก่พรรคอนาคตใหม่ให้ทบทวนรายละเอียดของประกาศ โดยมีเจตนาดังต่อไปนี้

1. ขอให้ทบทวน “ประกาศ” การยุบกรรมการ NGN ให้เหตุผลตรงกับเจตจำนงค์จริงในที่ประชุม (คือการปรับโครงสร้างเข้าสู่ช่วงเลือกตั้ง และให้ง่ายต่อการสั่งการ) หากพรรคยังติดใจเรื่องการเงิน หรือต้องการเงินคืน ขอให้ทำการตรวจสอบกับผู้ต้องสงสัยและผู้เกี่ยวข้องโดยตรงและทำอย่างถูกต้องตามกระบวนการ

2. ต้องชี้แจงต่อสมาชิกว่า ณ ตอนนั้นคำว่า “ใช้งบไม่เหมาะสม” มาจากไหน ให้ชี้แจงว่าเป็นความผิดพลาดทางการประชาสัมพันธ์สื่อสาร

ก่อนหน้านี้ คณะผู้เสียหายได้ทำการติดต่อพรรคไปแล้วหลายครั้ง แต่ได้รับการผัดผ่อน รวมไปถึงการปฏิเสธไม่ให้ดูหลักฐาน โดยอ้างว่า ต้องเปิดเผยพร้อมสื่อมวลชนเท่านั้น หรือไม่ก็ยังไม่มีเวลาตรวจสอบเพราะอยู่ในช่วงเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม หากไม่มีการดำเนินการเพื่อขอเจรจาหรือปรับแก้ไขประกาศ ภายใน 30 มิถุนายน 2562 ทางผู้เสียหายก็มีความจำเป็นต้องให้ข้อมูลแก่สาธารณะชน แม้จะมีความเสี่ยงอย่างสูงว่าหากเผยแพร่แล้วอาจนำไปสู่การยุบพรรค เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายอีก 572 รายการ ก่อนเป็นพรรคที่ต้องนำมาใช้ประกอบการพิจารณาด้วย

ทั้งนี้ น.ส.วิภาพรรณ ยังได้มีข้อทวงถามถึงพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากกรณีสั่งปลดกรรมการ NGN เรื่องใช้งบไม่เหมาะสม ระบุว่า

1. การใช้จ่ายงบทุกบาททุกสตางค์ใน NGN ต้องผ่านฝ่ายบัญชีของพรรคทั้งสิ้น หากเป็นการยืมเงินทดรองต้องผ่านเหรัญญิกอนุมัติก่อน และเมื่อใช้จ่ายเสร็จก็ต้องผ่านฝ่ายบัญชีตรวจสอบอีกรอบ หากเป็นการที่กรรมการ NGN สำรองจ่ายไปก่อน การเบิกก็ต้องผ่านการพิจารณาของฝ่ายบัญชีทุกครั้ง หากเป็นการใช้จ่ายไม่เหมาะสมจริง เหตุใดเหรัญญิกและฝ่ายบัญชีจึงอนุมัติจ่าย และหากไม่เหมาะสมจริง เหตุใดผู้ถูกปลดจึงมีแต่กรรมการ NGN ทั้งที่มีฝ่ายอื่นเกี่ยวข้องชัดเจน

2. กรณีสัญญาจ้างในฝ่าย NGN ต้องผ่านฝ่ายเหรัญญิกพิจารณา หากเป็นสัญญาที่เกี่ยวกับการผลิตสื่อก็ผ่าน ผอ.ฝ่ายสื่อ หรือ โฆษกพรรคพิจารณาด้วย และในสัญญาก็มีฝ่ายกฎหมายลงนามเป็นพยาน และมีเลขาธิการพรรคลงนามเป็นผู้ว่าจ้าง หากถือเป็นการใช้จ่ายไม่เหมาะสมจริง เหตุใดผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเหล่านี้จึงอนุมัติตั้งแต่แรก และหากไม่เหมาะสมจริง เหตุใดผู้ถูกปลดจึงมีแต่กรรมการ NGN ทั้งที่มีหลายฝ่ายเกี่ยวข้องชัดเจน

3. หรือการมีคำสั่งปลดด้วยสาเหตุดังกล่าว เป็นเพียงเครื่องมือในการปลดผู้ที่ไม่เชื่อฟังคำสั่งในการให้ลบโพสต์ชวนปฏิรูปกองทัพกระชับมิตรของหัวหน้าพรรคใช่หรือไม่

นอกจากนี้ น.ส.วิภาพรรณ ได้ถอดเทปเสียงที่สื่อสารกับทีมงานเครือข่ายคนรุ่นใหม่ พร้อมอ้างหลักฐานอื่นๆ ที่บ่งชี้ว่า พรรคมีการกระทำสองมาตรฐาน ซึ่งเป็นงบประมาณ รวมข้อความแชทต่างๆ ด้วย

ที่มา น.ส.วิภาพรรณ วงศ์สว่าง

related