svasdssvasds

"ธนาธร" โชว์วิสัยทัศน์ผู้นำอาเซียน ปชต. ทำให้คนกินดีอยู่ดี

"ธนาธร" โชว์วิสัยทัศน์ผู้นำอาเซียน ปชต. ทำให้คนกินดีอยู่ดี

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โชว์วิสัยทัศน์ประธานอาเซียนผ่านเฟสบุ๊ค ยืนยัน ทุกชาติต้องพร้อมก้าวไปด้วยโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ที่สำคัญต้องเชื่อมั่นว่าประชาธิปไตยคือหนทางไปสู่ความกินดีอยู่ดีของประชาชน

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ "ขับเคลื่อนอาเซียนโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ท่ามกลางภูมิทัศน์ การเมืองโลกแบบหลายขั้วมหาอำนาจ" ใจความสรุปว่า ปัญหาใหญ่ที่ท้าทายอาเซียนมีหลายประการ อาทิ ปัญหาขยะทะเล ขยะอิเล็กทรอนิกส์ หมอกควันมลพิษ ไปจนถึงแรงงานข้ามชาติและผู้อพยพลี้ภัย ล้วนเป็นปัญหาระดับข้ามพรมแดนที่ต้องอาศัยการร่วมมือระหว่างประเทศที่เข้มแข็ง โดยชี้ให้เห็นว่าภายใต้บริบทการแข่งขันระหว่างมหาอำนาจ มีแค่การร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งในภูมิภาคเท่านั้นที่จะทำให้อาเซียนพิทักษ์ผลประโยชน์ของประชาชนในประชาคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่แทรกแซงกิจการภายในของชาติสมาชิก ไปสู่การช่วยเหลือและร่วมมือกัน ตรวจสอบกันและกัน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งภูมิภาค

"ธนาธร" โชว์วิสัยทัศน์ผู้นำอาเซียน ปชต. ทำให้คนกินดีอยู่ดี

นายธนาธรระบุว่า สำหรับตนเอง ภารกิจสำคัญที่สุดของไทยในฐานะประธานอาเซียน ประการแรก คือการทำให้ความร่วมมือมีความเข้มแข็งเพื่อรักษาสมดุลในความสัมพันธ์ระหว่างมหาอำนาจ เพื่อให้อาเซียนพิทักษ์ผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนทั้งประชาคมได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ประการที่สอง คือการพลิกฟื้นอาเซียนให้เป็นประชาคมที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ทั้งทางเศรษฐกิจและสิทธิเสรีภาพของพลเมือง ช่วยเหลือตรวจสอบกันและกัน โดยก้าวข้ามหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายใน ไปสู่การร่วมกันยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในแต่ละประเทศ และภารกิจประการสำคัญที่สุด คือการสถาปนาความเชื่อมั่นที่ว่าประชาธิปไตยคือหนทางไปสู่ความกินดีอยู่ดีของประชาชน เพราะเป็นวิถีทางเดียวที่จะปลดปล่อยศักยภาพของมนุษย์ และนำมาซึ่งความมั่นคงอย่างยั่งยืนของชาวอาเซียนทั้งภูมิภาค

"ธนาธร" โชว์วิสัยทัศน์ผู้นำอาเซียน ปชต. ทำให้คนกินดีอยู่ดี

related