svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ทูลเกล้าฯ รายชื่อ ครม. แล้ว "วิษณุ" กั๊กตามโผสื่อหรือไม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้รายชื่อคณะรัฐมนตรีทั้งหมดนำความกราบขึ้นบังคมทูลแล้ว ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ระบุ สื่อเขียนโผ ครม.เอง หากไม่เป็นจริงใครรับผิดชอบ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับรายชื่อคณะรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้ได้นำรายชื่อคณะรัฐมนตรีทั้งหมดนำความกราบขึ้นบังคมทูลแล้ว เพื่อรอโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมลงมา ก่อนจะนำครม.ชุดใหม่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน โดยคาดว่าจะเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นไปตามโรดแมพที่วางไว้ ส่วนรายชื่อจะตรงตามโผที่ออกมาก่อนหน้านี้หรือไม่ส่วนตัวไม่ทราบ

"บิ๊กตู่" ทูลเกล้าฯ รายชื่อ ครม. แล้ว "วิษณุ" กั๊กตามโผสื่อหรือไม่

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่าล่าช้า ว่าเนื่องจากเพิ่งมีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งทั่วไปในช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา อีกทั้งที่ผ่านมาประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน จึงไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อได้

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงการจัดโผครม.ที่เผยแพร่ทางสื่อต่างๆ ก่อนหน้านี้ว่าจะเป็นไปตามที่ถูกวางไว้หรือไม่ อย่างเช่นที่ระบุ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ได้เป็นรมต.แรงงาน ตามโผ หรือไม่

"บิ๊กตู่" ทูลเกล้าฯ รายชื่อ ครม. แล้ว "วิษณุ" กั๊กตามโผสื่อหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่จริงมั้ง จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ เดินออกจากวงสัมภาษณ์ แล้วหันกลับมาพูดเพิ่มเติมว่า “เมื่อนั่งเทียนกันมา ก็เป็นไปตามนั้นก่อนแหล่ะ ก็สื่อนั่งเทียน ถ้าไม่ใช่แล้วจะว่าอย่างไร จะทำอย่างไร รับผิดชอบเองด้วยนะ เมื่อสื่อเขียนโผให้เขา ส่วนจะนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ลงมาก็รู้ เดี๋ยวก็ลงมาแล้ว เพราะต้องมีระยะเวลาหนึ่งที่จะต้องเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐแจ้งว่า แกนนำพรรคยืนยันว่าในโผรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่มีชื่อ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา อยู่ในรายชื่อรัฐมนตรีตั้งแต่ต้น แต่ ร.อ.ธรรมนัส กลับแจ้งต่อ ส.ส.ในพรรคว่าตนเองได้ตำแหน่งรัฐมนตรี โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้มอบหมายให้ทำหน้าที่ จนมี ส.ส.หลายคนร่วมแสดงความยินดี

อย่างไรตามในโซเชียลได้มีการแชร์เรื่องราวของ ร.อ.ธรรมนัส เกี่ยวกับคุณสมบัติการเป็น ส.ส.ว่า ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า หรือ ร.อ. มนัส พรหมเผ่าในอดีตนั้น เคยถูกจับเพราะขนเฮโรอีนเข้าประเทศออสเตรเลียมาก่อน ศาลออสเตรเลียได้ตัดสิน คือคดีถึงที่สุดแล้ว ศาลได้มีคำสั่งให้จำคุก (จำไม่ได้ว่ากี่ปี) เขาจึงถูกจำคุกอยู่ที่ประเทศออสเตรเลียเป็นเวลาหลายปี

 

ต่อมารัฐบาลไทยได้ทำเรื่องขอโอนตัวนักโทษกลับมาประเทศไทย ร.อ. มนัส พรหมเผ่า ในสถานะของนักโทษจึงเดินทางกลับมายังประเทศไทย ซึ่งตามจริง ร.อ. มนัส พรหมเผ่า ต้องกลับมาจำคุกต่อที่ประเทศไทยอีกหลายปี เพราะคดีเฮโรอีนนั้นโทษหนักมาก แต่ได้ทราบว่าผู้ใหญ่ใจดีในกองทัพรับเขากลับเข้ารับราชการทหารอีกครั้งหนึ่ง แต่จะกลับมาติดคุกต่อก่อนหรือไม่ อันนี้ก็ไม่ทราบ

เพราะในเวลาต่อมาไม่นานนัก (ตามข่าวด้านบน) ในปี 2541 ก็มีชื่อของ ร.อ.พชร พรหมเผ่า (เปลี่ยนชื่อ) ปรากฎตามสื่ออีกครั้งหนึ่ง ด้วยเกิดคดีอุ้มฆ่า ดร.ไฮโซ หรือ ดร. พูลสวัสดิ์ จิราภรณ์ นักวิชาการหนุ่ม ที่มีข่าวว่าหายตัวไป จนญาติออกตามหา

แต่แล้วก็มีคนไปพบศพของเขาที่ถูกนำไปทิ้งไว้เพื่ออำพรางคดี ต่อมาตำรวจก็สืบทราบว่า ดร.ไฮโซ คนนี้ได้ไปนั่งดื่มอยู่ที่ผับแห่งหนึ่ง และได้มีชายฉกรรจ์กลุ่มหนึ่งเข้าไปพูดคุยด้วย จากนั้นก็หิ้วตัวเขาแล้วนำขึ้นรถและขับหายไป ตามข่าวว่าศพของผู้ตายที่เป็นชายแต่มีร่องรอยว่าถูกข่มขืน ตรงนี้ก็เลยทำให้คดีนี้ยิ่งโด่งดัง เพราะไปเกี่ยวข้องกับคำว่า "ตุ๋ย" แต่ ร.อ. ธรรมมนัส พรหมเผ่า หรือ "พชร" ในขณะนั้น จะเกี่ยวพันกับคดีนี้อย่างไรนั้น นั่นไม่ใช่ประเด็น (เขาได้ต่อสู้คดีจนถึงศาลฎีกาและศาลยกฟ้อง)

ประเด็นคือตามรัฐธรรมนูญ ปี พ.ศ. 2560 ในส่วนที่ 2 มาตรา 98 บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในข้อ (10)เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุด กฎหมายว่าด้วยยาเสพติดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้า

ซึ่งตรงนี้ พอได้เห็น ร.อ. มนัส หรือ ธรรมนัส พรหมเผ่า มาเป็น ส.ส. และมีความสนิทสนมกับท่านนายกฯและท่านรองนายกฯ ก็เลยเกิดความสงสัย เพราะว่าเป็นรุ่นน้องร่วมสถาบันและร่วมอาชีพเดียวกันมา ท่านทั้งสองจะไม่ทราบเลยหรือว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า นั้น เคยติดคุกเพราะคดีขนยาเสพติดมาก่อน

ทั้งๆที่รอบตัวท่านทั้งสองก็ประกอบไปด้วย นายทหารคนสนิท ที่ปรึกษาที่เป็นทหาร หรือหน่วยข่าวกรองทางทหารที่มีความสามารถยอดเยี่ยม และยังมีศูนย์ไซเบอร์ของกองทัพบก อยากฝากคำถามไปถึง กกต. และ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ด้วยว่า ที่ได้รับรองคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส.ไปนั้น ได้รู้เรื่องนี้มาก่อนหรือไม่

1.ไม่รู้….เพราะประวัติอาชญากรรมไม่มี (จากการที่ผู้ใหญ่ใจดีรับกลับเข้ารับราชการทหาร)

2. มีประวัติอาชญากรรม แต่ทั้ง กกต.และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐนั้นไม่ได้ตรวจสอบ

และที่สำคัญที่สุดใครจะเป็นผู้รับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

1. กกต. ได้รับรองคุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. https://www.picz.in.th/image/1sEccJ

2. หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่เซ็นต์รับรองคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.

3. พรรคพลังประชารัฐทั้งพรรค เพราะพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (พ.ร.ป.พรรคการเมือง)ระบุเอาไว้ว่า สมาชิกพรรคต้องไม่เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดเพราะกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้า

4. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะที่ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคพลังประชารัฐเพื่อโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรี

related