svasdssvasds

"ธรรมนัส" สั่งยึดฟาร์มไก่ "ปารีณา" รุกป่าสงวน

"ธรรมนัส" สั่งยึดฟาร์มไก่ "ปารีณา" รุกป่าสงวน

"ธรรมนัส" สั่งยึดคืนที่ดินฟาร์มไก่เขาสนฟาร์ม จ.ราชบุรี พร้อมจ่อฟ้องแพ่ง หลังคณะทำงานร่วมของกรมป่าไม้-สปก. ตรวจสอบพบบุกรุกป่าสงวนฯ 46 ไร่ และที่ดินสปก.อีก 691 ไร่

จากกรณีที่กรมป่าไม้ และสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมหรือ สปก. เข้าตรวจสอบที่ดินเขาสนฟาร์ม ของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรีพรรคพลังประชารัฐ ในพื้นที่ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยพบว่ามีการรุกล้ำที่ป่าสวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี 30 ไร่ และอยู่ในแนวเขตตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 อีก 16 ไร่ รวมบุกรุกป่า 46 ไร่ และอยู่ในเขตพื้นที่ปฎิรูปที่ดินทั้งหมด เนื้อที่ 691 ไร่

วันนี้( 25 พ.ย.62) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการด่วนที่สุด ถึงนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) ให้ดำเนินการกรณี น.ส.ปารีณา ครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน เนื้อที่ประมาณ 46 ไร่

นอกจากนี้ การครอบครองพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินเกินกว่า 50 ไร่ ก็มีความผิดตาม พ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จึงสั่งให้ยึดคืนทั้งหมดจากนั้นจะให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

ส่วนการครอบครองที่ดินของครอบครัว น.ส.ปารีณา ที่แจ้งว่าเข้ามาใช้ประโยชน์ตั้งแต่ พ.ศ.2489 ก่อนที่กรมป่าไม้จะมอบให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดินใน พ.ศ.2536 ซึ่งตามประมวลกฎหมายที่ดินไม่สามารถดำเนินคดีได้แล้ว เนื่องจากครอบครองเกิน 10 ปี จึงหมดอายุความแล้ว แต่ให้พิจารณาว่าสามารถฟ้องร้องทางแพ่งฐานทำให้ที่ดินของรัฐเสียหายและใช้ประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาตได้หรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

-ทส.เล็งส่งข้อมูล​ “ปารีณา” รุกป่า​ 46​ ไร่​ ให้​ “ป.ป.ช.” ตามขั้นตอน

related