svasdssvasds

“วรงค์” เเฉ “ปู” ใช้เทคนิค ก.ม.ยืดคดี พท.อัดกลับอย่าพาดพิงศาล

“วรงค์” เเฉ “ปู” ใช้เทคนิค ก.ม.ยืดคดี พท.อัดกลับอย่าพาดพิงศาล

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

วันที่ 9 ก.ค. 60 -- นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเกี่ยวกับกระบวนการพิจารณาคดีโครงการรับจำนำข้าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นดุลพินิจของศาลว่าศาลจะวินิจฉัยอย่างไร ตนไม่ขอก้าวล่วงว่าศาลฎีกาจะมีคำสั่งในนัดหน้าวันที่ 21 ก.ค. ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่  

"ซึ่งก็ถือว่าเขาพยายามใช้เทคนิคทางกฎหมายในทุกรูปแบบเพื่อยึดคดีออกไป และยิ่งใกล้วันพิพากษาคดีรับจำนำข้าว เราจะได้เห็นความพยายามใช้โซเชียลมีเดียส่งผ่านข้อมูลที่มีการสืบพยานในศาลฎีกาในคดีรับจำนำข้าวโดยนำเอาข้อมูลที่ให้การของพยาน น.ส.ยิ่งลักษณ์มาเผยแพร่ แต่ไม่นำข้อมูลหักล้างของทางอัยการมาเทียบ เพื่อให้เกิดความรู้สึกว่าข้อมูลจากปากพยานของฝ่ายตนเอง สามารถชี้แจงได้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจผิด"นพ.วรงค์กล่าว 

นพ.วรงค์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้เราคงจะได้เห็นการแสดงออกแบบแปลกๆ ตลอดจนการระดมมวลชนในวันที่ 21 ก.ค.นี้ และในวันที่มีคำพิพากษาแน่นอน โดยอ้างว่ามาให้กำลังใจ แต่ตนเชื่อว่ามีนัยยะบางอย่างมากกว่านั้น เหมือนที่เคยทำได้ผลแล้วในคดีซุกหุ้น อย่างไรก็ตามในฐานะคนไทยเจ้าของประเทศร่วมกัน ต้องช่วยกันใช้สติในการรับข้อมูล และยืนหยัดในหลักนิติธรรมของประเทศ ต้องไม่ให้ใครอยู่เหนือกฎหมาย ทุกฝ่ายต้องเคารพกระบวนการ ตลอดจนคำตัดสินของศาล 

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวตอบโต้เรื่องนี้ว่า ความจริงตนไม่อยากออกมาตอบโต้ประเด็นนี้  และนพ.วรงค์เองก็ควรใช้ความระมัดระวังอย่างสูงในการพูดพาดพิงถึงกระบวนการขั้นตอนที่เกิดขึ้นในศาล ซึ่งทุกฝ่ายต้องเคารพศาล แต่ต้องขอชี้แจงว่า สิ่งที่ได้ดำเนินการไป ไม่ใช่ความพยายามที่จะใช้เทคนิคทางกฎหมายยืดคดีออกไปตามที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด ส่วนการระบุว่าจะมีการระดมมวลชนมาในวันที่ 21 ก.ค. และในวันที่มีคำพิพากษา การพูดแบบนั้น เป็นการหมิ่นน้ำใจพี่น้องประชาชนมากเกินไป ตนขอความกรุณา อย่ามองกันในแง่ร้าย หรือมองลบในทุกๆเรื่องมากเกินไป ที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนที่มาให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ไม่เคยก่อความวุ่นวาย ไม่เคยกระทำการใดที่เข้าข่ายสร้างความวุ่นวายในเขตพื้นที่ศาล ตนจึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอย่าออกมาโจมตี หรือคาดการณ์ใดๆโดยไม่อยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง ทุกฝ่ายควรปล่อยให้กระบวนการต่างๆได้เดินหน้าไปตามปกติ

 

related