svasdssvasds

'บิ๊กตู่' ฮึ่ม! อย่าก้าวล่วงงบกลางให้ฟังเสียงประชาชนผ่าน อบจ.

'บิ๊กตู่' ฮึ่ม! อย่าก้าวล่วงงบกลางให้ฟังเสียงประชาชนผ่าน อบจ.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้เวลา 14:00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีการชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งในวันนี้มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณ พ.ศ..... ก่อนที่สภาฯ จะมีการลงมติรับหลักการ และเพื่อเป็นการชี้แจงกรณ๊ความจำเป็นต่อการทำร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณ ที่ทาง ส.ส. ได้ตั้งคำถามเอาไว้ เนื่องจากในสถานการณ์ปกติงบประมาณไม่สามารถโอนกันระหว่างหน่วยงานได้ ทำให้ต้องมีการโอนมาที่งบกลาง แล้วอนุมัติตามการเสนอของบประมาณไปยังหน่วยงานที่ร้องขอ โดยข้อมูลล่าสุดระบุว่างบกลางที่เหลือนปีงบประมาณ. 2563 นั้นขณะนี้มีเหลือเพียง 453.29 ล้านบาทจากงบทั้งสิ้น 9.6 หมื่นล้านบาท

"การใช้จ่ายงบกลางนั้นมีขั้นตอน ไม่ใช่อำนาจของนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว  ซึ่งหน่วยงานที่จะขอใช้เงินนั้นสามารถเสนอโครงการมายังครม. ได้ ซึ่งผม ฐานะหัวหน้าครม. ต้องพิจารณาอนุมัติในกรอบของครม.​ซึ่งผมกระบวนการนั้นต้องฟังความต้องการของประชาชน และเสนอผ่านองค์การบริหารส่วนจังหวัด ดังนั้นขออย่าให้ใครไปก้าวล่วง หรือบังคับ ควรให้เขาพิจารณาเอง ไม่ใช่ลงไปก้าวล่วง หรือให้เขาทำตามความพอใจใคร ส่วนการทำงานทั้งหมด ขอย่าห่วงมาก ให้กฎหมายและเจ้าหน้าที่ทำงาน จากนั้นจึงมาติดตามว่าระหว่างการทำนั้นทุจริตหรือไม่  ตอนนี้ยังไม่มีงบ ” พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีกล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มีการชี้แจงว่า พ.ร.บ.กโอนงบฯ ที่กำลังตราอยู่นั้น ได้มีการทำคู่ขนานไปพร้อมกับ พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ว่าด้วยการกู้เงิน ซึ่งมีเหตุผลที่ต้องร่าง พ.ร.บ.โอนงบประาณฯ เพราะเงินไม่เพียงพอโดยรายการที่ขอโอนงบนั้นเนื่องจากเป็นรายการที่ทำสัญญาไม่ได้ หรือทำไม่ครบถ้วน แผน และรายละเอียดไม่สมบูรณ์  ถึงแม้จะมีการโอนงบฯ ไปแล้วแต่ก็สามารถจัดสรรงบได้หากมีความพร้อม อย่างไรก็ตามการโอนงบประมาณนั้น ได้ทำตามกรอบของคณะกรรมการนโยบายการเงิน ส่วนการชำระคืนเงินกู้นั้นได้พิจารณาร่วมด้วย ซึ่งใช้วิธีการผ่อนสั้น ผ่อนยาวของหนี้ระยะต่างๆ ทั้งนี้การอภิปรายของส.ส.​ตนรับฟังได้สิ่งที่เป็นประโยชน์ แต่หากสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ตนฟังแบบทะลุผ่าน ไม่เช่นนั้นจะปวดหัวพอสมควร

นายกฯ ยังชี้แจงต่อการปรับงบของกระทรวงกลาโหม ด้วยว่า เป็นไปตามเกณฑ์ที่สามารถชะลอโครงการได้ แต่โครงการใดที่ทำสัญญาผูกพันแล้ว หรืออยู่ภายใต้กรอบข้อตกลงการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ไม่สามารถโอนได้ ทั้งนี้ขอให้เห็นใจทหาร เพราะต้องทำหน้าที่หลายอย่าง เช่น ช่วยน้ำท่วม ฝนแล้ง ทั้งที่หน้าที่หลักคือการป้องกันประเทศ

related