svasdssvasds

ศรีสุวรรณ ไม่เชื่อ ปรีดีลาออกเพราะปัญหาสุขภาพ ค้านสันติ นั่ง รมว.คลัง

ศรีสุวรรณ ไม่เชื่อ ปรีดีลาออกเพราะปัญหาสุขภาพ ค้านสันติ นั่ง รมว.คลัง

ศรีสุวรรณ โพสต์ข้อความผ่านสื่อโซเชียล ค้านสันติ นั่ง รมว.คลัง ไม่เชื่อ ปรีดีลาออกเพราะปัญหาสุขภาพ

4 ก.ย. 63 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีว่านายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจากตำแหน่ง รมว.กระทรวงการคลังเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา

โดยอ้างว่ามีปัญหาด้านสุขภาพ แต่สังคมไทยกลับมิได้เชื่อเช่นนั้น หากแต่พุ่งเป้าไปที่ความขัดแย้งภายในกระทรวง เพราะยังไม่ทันไรนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าพร้อมนั่ง รมว.คลังแทนนั้น

ตำแหน่ง รมว.กระทรวงการคลัง ไม่ใช่ตำแหน่งเทกระโถนที่มีไว้เพื่อสนองตัณหาหรือความอยากของนักการเมืองได้ แต่เป็นตำแหน่งที่สามารถชี้เป็นชี้ตายต่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำอย่างรุนแรงในสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลกในขณะนี้

โดยเฉพาะ GDP ภายในประเทศที่ติดลบอย่างรุนแรงในหลายไตรมาสที่ผ่านมาและจะยังคงตกต่ำต่อไปในอนาคตหากไม่มีหัวเรือทางเศรษฐกิจที่มีความรู้ความสามารถและวิสัยทัศน์ที่เท่าทันต่อสภาวะการณ์เศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกมาเป็นกลไกหลักในกระทรวงการคลังเพื่อแก้ไขปัญหาของชาติในขณะนี้

ศรีสุวรรณ ไม่เชื่อ ปรีดีลาออกเพราะปัญหาสุขภาพ ค้านสันติ นั่ง รมว.คลัง

แม้นายกรัฐมนตรีจะอ้างว่าตนเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจอยู่แล้วก็ตาม แต่ผลงานการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ผ่านมา ก็เป็นที่ทราบกันว่าสำเร็จหรือล้มเหลว ยังจะกล้าออกตัวเยี่ยงนั้นอีกหรือ

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลังแม้ในอดีตจะมีประสบการณ์เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มาแล้ว

แต่ถ้าย้อนกลับไปในสมัยที่นั่งรัฐมนตรีว่าการทั้งสองกระทรวงดังกล่าวมีผลงานอะไรที่โดดเด่นจนคนต้องจดจำกันทั้งบ้านทั้งเมืองได้บ้างหรือไม่

และยิ่งกระแสของสังคมมุ่งเป้าไปที่เรื่องความขัดแย้งภายในกระทรวงมากกว่าข้ออ้างปัญหาด้านสุขภาพ จนนายปรีดีต้องรีบลาออกไปทั้งๆ ที่นั่งตำแหน่งเจ้ากระทรวงได้เพียง 27 วัน ยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาล และภาพลักษณ์ของนายสันติ พลอยมัวหมองตามไปด้วย

เมื่อพิจารณาถึงคุณสมบัติที่เหมาะสมต่อตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังนั้น นายสันติ ควรจะทราบดีอยู่แล้วว่าตนเองจบการศึกษาแค่ ป.ตรี ป.โทด้านรัฐศาสตร์เท่านั้นมิได้ตรงกับสายงานทางด้านเศรษฐกิจแต่อย่างใด

แม้จะเคยนั่งเป็นผู้บริหารบริษัทที่ประกอบธุรกิจประเภท พัฒนาที่ดิน อสังหาริมทรัพย์และอุตสาหกรรม ผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักร และชิ้นส่วนรถยนต์ แต่ก็มิได้ทำให้โดดเด่นที่จะทำให้สังคมเกิดความเชื่อมั่นในการเข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจทั้งในระดับจุลภาคและมหภาคได้

ศรีสุวรรณ ไม่เชื่อ ปรีดีลาออกเพราะปัญหาสุขภาพ ค้านสันติ นั่ง รมว.คลัง

ในทางการเมืองแม้นายสันติจะเป็นถึงผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐและมีคนใหญ่คนโตในพรรคเกื้อหนุนให้แต่ในพรรคพลังประชารัฐก็ยังมีมุ้งมีกลุ่มการเมืองที่หลากหลายที่ยังผิดหวังต่อตำแหน่งรัฐมนตรีและตำแหน่งทางการเมืองอยู่อีกมาก

การมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐในจังหวัดเพชรบูรณ์เพียง 5 คนก็ใช่ว่าจะเป็นเครื่องการรันตีถึงความมั่นคงในตำแหน่งรัฐมนตรีได้

การที่ห้าวหาญถึงกลับกล้าที่จะประกาศตัวพร้อมนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในสถานการณ์เช่นนี้ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ หน้ามืดตามัวคล้อยตาม ก็จงหาสถานที่ที่จะกลบฝั่งรัฐบาลไว้ล่วงหน้าได้เลย นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

related