svasdssvasds

"ชวน"เชื่อม็อบไม่มีเจตนาร้าย สั่งเจ้าหน้าที่พูด-ปฎิบัติดีๆ

"ชวน"เชื่อม็อบไม่มีเจตนาร้าย สั่งเจ้าหน้าที่พูด-ปฎิบัติดีๆ

"ชวน" เชื่อม็อบมาดี ประสานตำรวจดูแลความปลอดภัยสมาชิก พร้อมเตรียมโหวตร่างแก้ไข รธน.17.00 น. หวั่นไม่ทันปิดสมัยประชุม

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงมาตรการการรักษาความปลอดภัย เพื่อเตรียมรับกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มประชาชนปลดแอก ที่จะมาติดตามการโหวตลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยส่วนตัวยังเชื่อว่า ผู้ชุมนุมมาดี ทุกอย่างน่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะข้อมูลที่ได้รับรายงานเข้ามายังไม่มีอะไร แต่เพื่อความไม่ประมาท  ก็ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจมาช่วยดูแลตามปกติ ไม่ได้ขอกำลังเสริมเป็นพิเศษ พร้อมขอ พูดคุยและปฏิบัติกับกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างดี

เพราะเข้าใจว่าผู้ชุมนุมไม่มีเจตนามาสร้างความวุ่นวายหรือก่อเหตุ ส่วนจะมีใครมาก่อความวุ่นวายก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ส่วนตัวยังเชื่อว่าไม่น่าจะทำอะไรที่เกินขอบเขตของกฎหมาย ถึงแม้จะมีข่าวว่าจะมากดดัน ส.ว.ให้ลงมติเห็นชอบการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ อาจจะเป็นเพียงความรู้สึกและคำพูดเท่านั้น

นายชวน ยังกล่าวถึงการอภิปรายวานนี้ที่มีการใช้ถ้อยคำไม่สุภาพ ว่า บางคนอาจไม่ได้เตรียมคำพูดมา พอบอกให้ถอนเลยไม่รู้จะใช้คำพูดไหนแทน  อย่างไรก็ตามขอให้ยึดข้อบังคับ เพราะเป็นสิ่งเดียวที่ประธานสามารถขอได้ คือ ขอให้ทำตามข้อบังคับที่ออกมาโดยสมาชิกเอง ซึ่งภาพรวมสมาชิกก็ให้ความร่วมมือด้วยดี ขอให้ถอนคำพูดก็ถอน ดังนั้นวันนี้ก็ดูแลการอภิปรายเช่นเดิม ซึ่งสมาชิกแต่ละคนบุคลิกก็แตกต่างกัน 

สำหรับกรอบเวลาการอภิปรายขณะนี้เหลือเวลา 9 ชั่วโมง ฝ่ายละ 3 ชั่วโมง ยกเว้น ส.ว.เหลือเพียง 2 ชั่วโมงเศษ และหากเป็นไปได้เวลาประมาณ 17:00 น ก็ขอให้ทุกฝ่ายสรุปให้เสร็จ เพราะตอนลงมติและนับคะแนนจะต้องใช้เวลานาน เพราะจะต้องแล้วเสร็จก่อนเวลา 24:00 น เนื่องจากปิดสมัยประชุม ดังนั้นจะขอความร่วมมือ ส.ส.ให้ประหยัดถ้อยคำ เมื่อเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรขานชื่อ สมาชิกก็ไม่จำเป็นต้องกล่าวชื่อตัวเองซ้ำ ให้บอกเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบพอ ซึ่งเคยใช้แนวทางนี้ในการประชุมที่ TOT มาแล้ว ซึ่งการไม่เอ่ยชื่อประหยัดเวลาได้เป็นชั่วโมง

related