svasdssvasds

รูดม่านจำนำข้าว! "ยิ่งลักษณ์" และพวก

รูดม่านจำนำข้าว! "ยิ่งลักษณ์" และพวก

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

รายการ ปรากฎการณ์ข่าวจริง วันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม 2560 เวลา 08.00 น. ดำเนินรายการโดย บากบั่น บุญเลิศ และ ฑิฆัมพร ศรีจันทร์ จากกรณีเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส่ง นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความ แจ้งต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ป่วย "น้ำในหูไม่เท่ากัน" ไม่สามารถมาศาลได้ แต่ไม่มีใบรับรองแพทย์มายืนยัน ศาลฯเห็นว่า ไม่เป็นเหตุผลที่ทำให้มาศาลไม่ได้ จึงเห็นว่า "จำเลยอาจมีพฤติกรรมหลบหนี" จึงออกหมายจับ และริบเงินประกัน 30 ล้านบาท พร้อมนัดอ่านคำพิพากษาอีกครั้ง 27 กันยายนนี้ หากไม่มาอีก ศาลสามารถอ่านคำพิพากษาลับหลังได้

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ มีคำสั่งให้ออกหมายจับหลังทนายได้ส่งหนังสือ ขอเลื่อนฟังคำพิพากษา เนื่องจากยิ่งลักษณ์ ป่วย "น้ำในหูไม่เท่ากัน" โดยศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า เหตุผลดังกล่าวไม่น่าเชื่อถือ เนื่องจากไม่มีใบรับรองแพทย์มาแสดงต่อศาล จึงไม่เชื่อว่ายิ่งลักษณ์จะเดินทางมาได้ จึงเชื่อว่ามีพฤติการณ์หลบหนี จึงมีคำสั่งให้ออกหมายจับ และให้ประบเงินประกันเต็มจำนวน และเลื่อนฟังคำพิพากษาเป็น 27 ก.ย. 2560

ในวันเดียวกันศาลฯ ได้พิพากษาคดีการทุจริตโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) โดยศาลฎีกาฯ พิพากษาให้ นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ ในฐานะ ปธ.อนุ กก.พิจารณาระบายข้าว จำเลยที่ 1 จำคุก 36 ปี นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ในฐานะ ปธ.อนุ กก.พิจารณาระบายข้าว จำเลยที่ 2 จำคุก 42 ปี นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ จำเลยที่ 4 จำคุก 40 ปี

นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีต ผอ.สำนักการค้าข้าวต่างประเทศ และอดีต รองอธ.กรมการค้าต่างประเทศ จำเลยที่ 5 จำคุก 32, นายอัครพงศ์ ช่วยเกลี้ยงหรือทีปวัชระ อดีตเลขานุการกรมการค้าต่างประเทศและอดีตผอ.สำนักการค้าข้าวต่างประเทศ จำเลยที่ 6 จำคุก 24 ปี,นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง จำเลยที่ 14 จำคุก 48 ปี, ฐานทุจริตโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ส่วนจำเลยอื่นศาลลงโทษจำคุกลดหลั่นลงตามพฤติการณ์ความร้ายแรงแห่งการกระทำความผิด (ชมคลิป)

 

 

related