svasdssvasds

ที่นี่ไม่มีความลับ : ศาล รธน.-ป.ป.ช. ลุ้นเซตซีโร่?

ที่นี่ไม่มีความลับ : ศาล รธน.-ป.ป.ช. ลุ้นเซตซีโร่?

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

 

 

ที่นี่ไม่มีความลับ

โดย...เอราวัณ

ศาล รธน.-ป.ป.ช. ลุ้นเซตซีโร่?

ถูก “เซตซีโร่” เลือกใหม่ยกชุดไปแล้ว 2 องค์กรอิสระ คือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กับ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กฎหมายผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไปเรียบร้อยแล้ว รอเพียงนำทูลเกล้าฯ และประกาศใช้ คณะกรรมการทั้ง 2 ชุด จะพ้นโดยอัตโนมัติและต้องสรรหาชุดใหม่ทันที

เหลือลุ้น 2 องค์กรสำคัญคือ “ศาลรัฐธรรมนูญ” และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจรติแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่าจะมีการเซตซีโร่เช่นเดียวกับ กกต.และกสม.หรือไม่

เจาะไปที่การร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ชุด มีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน กำลังเตรียมเสนอให้ สนช.พิจารณา

มีชัย ฤชุพันธุ์

แต่สาระสำคัญที่ กรธ.ยกร่างขึ้นมา ไม่มีการเซตซีโร่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะให้เลือกใหม่แทน “ตุลาการ” ที่หมดวาระลง 5 คน และกรรมการที่ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญอีก 1 คน รวม 6 คน แต่ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับสนช. จะไปแก้ไขร่างกฎหมายที่ชุดของ มีชัย ฤชุพันธุ์ ยกร่างหรือไม่อย่างไร มีเสียงกระซิบบอกว่า ต้องดูสัญญาณและแนวคิดของ  สมคิด เลิศไพฑูรย์ ที่แว่วว่าจะถูกดันให้เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณากฎหมายฉบับนี้ ซึ่งลงท้ายไม่น่ามีการ “เซตซีโร่” เกิดขึ้น

                                      สมคิด เลิศไพฑูรย์

ส่วน “ป.ป.ช.” ก็มีเสียงกระซิบของ “คนโตร่างเล็ก” แต่เป็นเสียงอันทรงพลังว่า ไม่มีเซตซีโร่เช่นกัน แต่ถึงกระนั้นใครขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญใหม่ ก็ยากจะอยู่ได้เช่น กัน แว่วว่ามีหลายราย หนึ่งในนั้นตัว ประธาน ป.ป.ช. พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ เอง ก็อาจติดบ่วงคุณสมบัติ ตามรัฐธรรมนูญ และมีอีกหลายรายรวมทั้ง ป.ป.ช.หญิงคนดัง ใครเป็นใครไล่ดูกันเอาเอง

                                   วัชรพล ประสารราชกิจ

ครั้นจะร่างกฎหมายให้มีบทเฉพาะกาลยกเว้นให้ ศาลรัฐธรรมนูญ และป.ป.ช.ชุดนี้อยู่ต่อไปได้ ก็จะเกิด 2 มาตรฐาน ที่เชื่อว่า กรธ. และ สนช.ยากที่จะทำ ถึงแม้ได้รับใบสั่งมาก็ตาม เพราะนั่นไม่คุ้มกับการถูกรุมสวดตลอดไป

แต่ใช่ว่าการเลือกไม่เชตซีโร่ ศาลรัฐธรรมนูญ และ ป.ป.ช. ตามโจทย์ผู้มีบารมีจะสามารถกระทำได้ตามใจชอบ เพราะมาตรฐานการเซตซีโร่ที่เกิดขึ้นกับ กกต.และ กสม. เป็นปัจจัยที่อาจจะทำให้ทั้ง กรธ. และ สนช. เลือกเดินอย่างอื่นลำบาก เพราะจะเกิดคำถามตามมาทันทีว่า “ทำไมเลือกปฏิบัติ” ไม่ยอมเซตซีโร่องค์กรอื่น แต่เล่นเฉพาะกกต.-กสม.เท่านั้น

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ/ หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ /ฉบับ 3291  ระหว่างวันที่ 27-30 ส.ค.2560

related