svasdssvasds

กอร.พระราชพิธีฯ สรุปคืบหน้าพระราชพิธีฯถวายพระเพลิงพระบรมศพ

กอร.พระราชพิธีฯ สรุปคืบหน้าพระราชพิธีฯถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

กองอำนวยการร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จัดแถลงข่าวเรื่อง "การซักซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ"

พล.ต.สันติพงษ์ ธรรมปิยะ รองแม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า สำหรับการฝึกซ้อมริ้วขบวนแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือคัดเลือกกำลังพล ขั้นตอนการแต่งกายและซ้กซ้อม ในริ้วขบวน สำหรับในการคัดเลือกกำลังพลได้ดำเนินการตั้งแต่เดือน ม.ค. เป็นกำลังพลที่บุคลิกลักษณะที่ดี สูง 160-165 เซนติเมตร เพื่อให้ริ้วสวยงามสมพระเกียติ ส่วนการแต่งกายได้มีการอบรมกำลังพล จะได้รับเครื่องกายใหม่ โดยเชิญสำนักพระราชวังมาให้ความรู้ทุกคนที่ถูกต้องตามโบราณราชประเพณี สำหรับการซักซ้อม ได้กำหนดไว้เป็นสองขั้นตอนคือ ซ้อมแบบแยกการและรวมการ มีผู้ร่วมเดินในขบวน 7000 คน ในส่วนการแยกการจะมีชุดครูไปฝึกสอนให้ในแต่ละพื้นที่ และได้ซ้อมรวมการ 5 ครั้ง โดยการซ้อมในวันที่ 7 คนที่เดินในริ้วขบวนมีความเข้าใจเป็นอย่างดี อาจมีการแก้ไขเรื่องการเดินเล็กน้อย สำหรับในวันที่ 15 จะมีการซ้อมในพื้นที่จริง ตั้งแต่ริ้วที่ -3 และ ช่วงบ่ายมีการซ้อมริ้วขบวนที่ 6

กอร.พระราชพิธีฯ สรุปคืบหน้าพระราชพิธีฯถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ด้านนายเกรียงไกร จงเจริญ กล่าวว่า ในส่วนของกทม.ได้จัดเตรียมการบริการอาหารและน้ำดื่ม บนพื้นที่ประกอบอาหาร ทั้ง 22 แห่งเพื่อกระจายไปยังพื้นที่โดยรอบ ทั้งบริเวณสนามหลวง ไปจนถึงจุดพระเมรุมาศจำลอง และซุ้มวางดอกไม้จันทน์ 119 จุด รวมทั้งมีการติดตั้งจอ แอลอีดีขนาด 6 คูณ 12 เมตร จำนวน 9 ตัว บริเวณพระเมรุมาศจำลอง และติดตั้งจอขนาด 4 คูณ 6 เมตร ที่ซุ้มวางดอกไม้จันทน์ขนาดใหญ่ 16 แห่ง ทั้งยังมีการติดตั้งโทรทัศน์ตามวัดต่างๆ อีก 66 แห่ง

กอร.พระราชพิธีฯ สรุปคืบหน้าพระราชพิธีฯถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ในส่วนของสุขา ได้เตรียมรถสุขาไว้ 70 คัน , รถสุขาชั่วคราวเคลื่อนที่ 150 ตู้ และได้ขอความร่วมมือหน่วยงานต่างๆและประชาชน ในการจัดเตรียมห้องน้ำให้ประชาชนได้ใช้บริการ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากประชาชนในรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เป็นอย่างดี ในช่วงพระราชพิธีจะมีการติดสติกเกอร์ ป้ายบอกทาง ให้ประชาชนได้ทราบ นอกจากนี้สำหรับประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด กทม.ยังได้จัดเตรียมสถานที่พักค้างคืนทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพ ไทย - ญี่ปุ่น รับรองได้ 6600 คน, อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก 30,000 คน และวัด โรงเรียน หน่วยงานภาครัฐ-เอกชน เขต พระนคร ดุสิต ธนบุรี ปทุมวัน เกือบ 200,000 คน เพื่อความปลอดภัย กทม.ได้ติดตั้งกล้องซีซีทีวี 1177 ตัว บริเวณโดยรอบท้องสนามหลวง ทั้งนี้เนื่องจากจะมีขยะปริมาณมาก ก็ได้เตรียมที่รองรับจำนวน 19 จุด

กอร.พระราชพิธีฯ สรุปคืบหน้าพระราชพิธีฯถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ขณะที่ พล.ต.ต.มนตรี ยิ้มแย้ม รองผบ.ช.น. กล่าวว่า สำหรับประชาชนที่มาจากภาคเหนือโดยรถส่วนตัวสามารถจอดได้ 4 จุด ฟิวเจอร์ปาร์ค ศูนย์ราชการ เมืองทอง สโมสรตำรวจ ภาคตะวันออก ไบเทค เมกาบางนา อิเกีย บางนา ภาคตะวันตก เซ็นทรัล เวสท์เกต เซ็นทรัลศาลายา พุทธมณฑล ทิศใต้ เซ็นทรัลพระราม 2 ซึ่งจะมีชัตเตอร์บัสไปส่งในจุดที่ใกล้ที่สุด ได้แก่ สนามม้านางเลิ้ง บ้านมนังคศิลา แยกวิสุทธิกษัตริย์ แยกอรุณอัมรินทร์ แยกเมอร์รี่คิง วังบูรพา เพื่อผ่านไปยังจุดคัดกรอง ชั้นนอก 29 จุด ตั้งแต่ถนนราชดำเนินนอก แยกพระลานพระราชวังดุสิต เป็นต้นมา และชั้นใน 9 จุด อาทิ สะพานมอญ ,ท่าช้าง, มธ., แม่พระธรณีบีบมวยผม, ถนนกัลยาณไมตรี ใกล้วัดราชบพิธ , แยกพระเชตุพนฯ, ท่าเตียน ,ท่าพระจันทร์ และใต้สะพานพระปิ่นเกล้า ทั้งนี้จุดคัดกรองต่างๆ ทั้ง 9 จุด จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในวันที่ 25 ตุลาคมเวลา 05.00 น. ประชาชนไม่สามารถเข้ามารอในจุดคัดกรองชั้นในได้ เนื่องจากต้องปรับภูมิทัศน์ ปรับปรุงพื้นที่ก่อน และจะคืนพื้นที่ในวัน 23 ตุลาคมนี้

related