svasdssvasds

กสศ.ประกาศรายชื่อนร.ทุนสายอาชีพ 2,107 สร้างโอกาสทางการศึกษา

กสศ.ประกาศรายชื่อนร.ทุนสายอาชีพ 2,107 สร้างโอกาสทางการศึกษา

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) จับมือ 36 สถานศึกษาสายอาชีพทั่วประเทศประกาศผลการคัดเลือกนักเรียนทีได้รับทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงปีการศึกษา 2562 และการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อร่วมกัน ทำความเข้าใจ ซักซ้อมกระบวนการดำเนินโครงการ และเตรียมวางแผนชีวิตรอบด้านให้นักเรียนทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง โดยมีผู้บริหารและ อาจารย์ จาก 36 สถานศึกษาสายอาชีพทั่วประเทศ  เข้าร่วม

กสศ.ประกาศรายชื่อนร.ทุนสายอาชีพ 2,107 สร้างโอกาสทางการศึกษา

นางสาวธันว์ธิดา วงศ์ประสงค์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมความร่วมมือนวัตกรรมและทุนการศึกษา กสศ. เปิดเผยว่า กสศ. ได้ ประกาศรายชื่อนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงรวมทั้งสิ้น 2,107 คน โดยแบ่งเป็นทุนปวช. ต่อเนื่อง ปวส. จำนวน 947คน ทุนปวส.จำนวน  1,160  คน เป็นรายชื่อที่ร่วมกับสถานศึกษาสายอาชีพ 36 แห่ง ใน 26 จังหวัดจากทุกภูมิภาคที่ผ่านการคัดกรองความยากจน และกระบวนการคัดเลือกโอกาส ผ่านระบบสารสนเทศเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาหรือ iSEE จากที่มียอดผู้สมัครรวมทั้งสิ้น 2,442 คน จาก 69 จังหวัด ทุนนี้มุ่งสร้างโอกาสทางศึกษาให้แก่นักเรียนที่มีฐานะยากจน 20% และส่งเสริมให้เรียนต่อสายอาชีพชั้นสูง นักเรียนทุนจะมีโอกาสได้เข้าศึกษาในสาขาที่ได้มีการพิจารณาแล้วว่าเป็นสาขาที่ตอบโจทย์ความต้องการตลาดแรงงานระดับประเทศและท้องถิ่นกว่า 40 สาขา โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อนักเรียนที่ได้รับทุนได้ที่ www.eef.or.th

กสศ.ประกาศรายชื่อนร.ทุนสายอาชีพ 2,107 สร้างโอกาสทางการศึกษา

“ทุนดังกล่าว กสศ.ได้จัดงบประมาณเป็นค่าเทอมในอัตราประหยัดและค่าใช้จ่ายส่วนตัวตลอดปีการศึกษา  ระดับ ปวช.จำนวน 6,500 บาทต่อเดือน และปวส. จำนวน 7,500 บาทต่อเดือน รวมถึงส่งเสริมโอกาสการมีงานทำของนักศึกษาผู้รับทุนร่วมกับสถานประกอบการ หากปีนี้ โครงการประสบความสำเร็จด้วยดี ปีการศึกษา 2563 กสศ. ตั้งเป้าหมายงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลจะเพิ่มโอกาสให้นักเรียนทุนเป็น 3,000 คน

กสศ.ประกาศรายชื่อนร.ทุนสายอาชีพ 2,107 สร้างโอกาสทางการศึกษา

​ด้านนายสุทิน แก้วพนา กรรมการบริหารกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาและผู้ช่วยปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า นอกเหนือจากการช่วยเหลือด้านเงินทุนแล้วทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องร่วมกันหามาตรการช่วยเหลือเด็กนักเรียนกลุ่มยากจนพิเศษให้เรียนจบหลักสูตร  เนื่องจากนักเรียนที่มาจากครอบครัวยากจนเป็นกลุ่มที่ออกจากการเรียนกลางคันมากที่สุด เด็กกลุ่มนี้เคยอยู่ในพื้นที่ซึ่งขาดโอกาส เมื่อต้องย้ายไปอยู่ในสถานศึกษาการศึกษาที่อยู่ในเมือง จึงต้องปรับตัวให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม ทั้งด้านการเรียน และทักษะชีวิต จึงต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการจัดสวัสดิการ อาหาร ที่พักที่เหมาะสม นอกจากนี้สถานศึกษาควรหาวิธีเชื่อมโยงครอบครัวกับนักเรียนที่ได้รับทุนอย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นแรงเสริมช่วยให้เด็กปรับตัวได้ในปีแรก และสามารถเรียนได้อย่างมีความสุข

related