svasdssvasds

เปิดตัวนิทรรศการ 3 มิติ ตะเคียนทองพันปี

เปิดตัวนิทรรศการ 3 มิติ ตะเคียนทองพันปี

ที่หาดชมตะวัน ภายในเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ จ.นครราชสีมา จัดกิจกรรมเปิดนิทรรศการสามมิติ ต้นตะเคียนทองพันปี ซึ่งถือเป็นต้นตะเคียนทองที่ใหญ่ที่สุดของไทย เหมาะกับผู้ที่ต้องการศึกษาต้นตะเคียนทองพันปี แต่อาจมีข้อจำกัดเรื่องเวลาไม่สามารถเข้าพื้นที่ชมต้นจริงได้นั่นเอง

เปิดตัวนิทรรศการสามมิติ ต้นตะเคียนทองพันปี วัฒนธรรมสู่การท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ รุกขมรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี ที่ทางวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา สนับสนุนงบประมาณเพื่อมาสร้างต้นตะเคียนทองพันปีสามมิติไว้ให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวที่หาดชมตะวัน ได้มาเรียนรู้ถึงประวัติของต้นตะเคียนทองพันปี ซึ่งอาจจะไม่มีเวลามากพอที่จะไปชมต้นตะเคียนทองของจริงภายในเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 4 (ลำปลายมาศ) เนื่องจากการเดินทางเข้าไปชมต้นตะเคียนทองพันปีนั้น ต้องเดินเท้าเข้าไปในป่าชั้นในของอุทยานแห่งชาติทับลาน ระยะทางไปกลับเกือบ 10 กิโลเมตร

สำหรับต้นตะเคียนทองพันปี เป็นต้นตะเคียนทองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ขนาด 13 คนโอบ มีความยาวเส้นรอบวงกว่า 12 เมตร สูงประมาณ 50 เมตร ตั้งต้นตระหง่านอยู่ในผืนป่าอุทยานแห่งชาติทับลานมานานกว่า 1,000 ปี และได้ประกาศจากกระทรวงวัฒนธรรม หนึ่งในต้นไม้สำคัญของชาติ พร้อมตีพิมพ์ลงในหนังสือ “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิรลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ที่มีอยู่ทั้งหมดเพียง 65 ต้นเท่านั้น

related