svasdssvasds

"สิงห์อาสา" แข่งเก็บผักตบชวาคึกคัก

"สิงห์อาสา" แข่งเก็บผักตบชวาคึกคัก

ช่วงใกล้เข้าฤดูน้ำหลาก ตามลำน้ำคูคลองต่างๆ มักจะมีผักตบชวาจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาผักตบชวาขว้างทางน้ำ ทำให้มีโครงการเก็บผักตบชวาที่จังหวัดราชบุรี ซึ่งไม่ได้เก็บแบบธรรมดา เพราะ "สิงห์อาสา" เข้าจัดเป็นโครงการแข่งเก็บผักตบชวา จะสนุกสุดมันส์ขนาดไหน ติดตามชมได้จากรายงาน

บรรยากาศการแข่งขันเก็บผักตบชวาที่เรียกได้ว่ามันส์ที่สุดในประเทศ เกิดขึ้นแล้วที่คลองหนองบางงู ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งมีบรรดานักศึกษาในโครงการสิงห์อาสา ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ กว่า 200 คน ร่วมมือร่วมใจขมักขเม้นในการแข่งขันครั้งนี้ จากข้อมูลระบุว่า จ.ราชบุรี มีผักตบชวาจำนวนมาก ตามลำน้ำสาขา ทำให้การระบายน้ำไม่ค่อยดีหนัก อาจเกิดผลกระทบต่อ เขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณได้ ซึ่งกิจกรรมนี้สามารถช่วยเปิดทางระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วม ก่อนฤดูน้ำหลากในช่วงเดือนตุลาคมนั่นเอง

"สิงห์อาสา" แข่งเก็บผักตบชวาคึกคัก

ทีมการแข่งขันครั้งนี้แบ่งเป็น 14 ทีม ทีมละ 10 คน ช่วยกันให้เสร็จภายใน 1 ชั่วโมง จัดแบ่งล๊อกผักตบชวากลางสายน้ำ ทีมไหนหมดก่อนได้รับรางวัลเป็นเงินสดไปครอบครอง ซึ่งผลการแข่งขันปรากฎว่าทีมชนะเลิศ ได้แก่ ล็อกที่ 12 เป็นทีมจากชาวบ้าน ชื่อทีมพิกุลแย้ม

"สิงห์อาสา" แข่งเก็บผักตบชวาคึกคัก

ทั้งนี้ผักตบทั้งหมดจะนำไปทำปุ๋ยแจกจ่ายชาวบ้านต่อไป นอกจากจะได้สนุกและความสามัคคีแล้ว ยังช่วยให้ลำคลองสะอาดและสามารถทำประโยชน์ให้ชาวบ้าน อีกทั้งทำให้ชาวประมงหาปลาได้ง่ายกว่าเดิม ที่สำคัญยังช่วยให้การระบายน้ำดียิ่งขึ้น ไม่เกิดปัญหาอุทกภัยอีกต่อไป

"สิงห์อาสา" แข่งเก็บผักตบชวาคึกคัก

 

related