svasdssvasds

โอเชียนคลีนอัพ เปิดตัวระบบทำความสะอาดมหาสมุทร ระบบแรกของโลก

โอเชียนคลีนอัพ เปิดตัวระบบทำความสะอาดมหาสมุทร ระบบแรกของโลก

ขยะพลาสติก นับเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่ทั่วโลกกำลังร่วมกันหาทางแก้ไข เร็วๆนี้ ก็จะมีการเปิดตัวระบบการทำความสะอาดมหาสมุทร ระบบแรกของโลก ที่จะเก็บกวาดขยะจากทะเลโดยตรง

โอเชียนคลีนอัพ เปิดตัวระบบทำความสะอาดมหาสมุทร ระบบแรกของโลก

โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ริเริ่มโดย โบยาน สลัต ชายหนุ่มชาวดัชท์ ที่ต้องพบพานกับขยะ ที่ล่องลอยในมหาสมุทรมากมาย เมื่อเขาไปเที่ยวทะเลกรีซเมื่อ 7 ปี ที่แล้ว เขาตกใจที่เขาเจอขยะมากกว่าปลาในทะเล เขาจึงริเริ่มรณรงค์การทำความสะอาดทะเล

ซึ่งที่ผ่านมา โครงการรณรงค์ทำความสะอาดที่เกี่ยวกับทะเล ส่วนใหญ่จะเป็นการทำความสะอาดตามชายหาด ระบบโอเชียนคลีนอัพ จึงนับเป็นระบบแรก ที่จะทำการเก็บกวาดขยะจากทะเลโดยตรง

โบยาน สลัต (Boyan Slat) หนุ่มน้อยวัย 24 ปี ผู้ก่อตั้งองค์กรทำความสะอาดมหาสมุทร The Ocean Cleanup อธิบายเพิ่มเติมว่า

“แทนที่จะตามเก็บพลาสติก โอเชียนคลีนอัพ ได้พัฒนาระบบที่ใช้แนวกั้นยาวๆลอยตัวเหนือน้ำ แล้วปล่อยให้คลื่นมหาสมุทรช่วยทำความสะอาด ช่วยรวบรวมขยะให้เอง”

“เพราะมันเป็นรูปตัววี ขยะจะถูกดันเข้าสู่ตรงกลาง และหนาแน่นขึ้น และจุดนั้น เราสามารถเก็บขยะออกมาได้ง่ายขึ้น ก่อนที่จะย้ายขยะไปบนบกเพื่อรีไซเคิล”

ที่ผ่านมา ระบบนี้ได้มีการทดลองในทะเล และทางโมเดลคอมพิวเตอร์ แต่ยังไม่มีใครบอกได้ว่า มันจะสามารถเก็บกวาด แพขยะใหญ่ ในมหาสมุทรแปซิฟิก ได้จริงหรือไม่ ขณะที่ มีผู้เชี่ยวชาญระบุว่า โครงการนี้กลายเป็นการเบนความสนใจ ไปจากปัญหาหลัก คือการหยุดผลิตขยะพลาสติก และกันขยะไหลลงสู่ทะเล และระบบที่ว่านี้ อาจเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตในทะเลอีกด้วย

related