svasdssvasds

รื้อถอน 67 ไร่ ที่ดินนายทุนภาคใต้ล้ำอุทยานฯ ภูผาเหล็ก

รื้อถอน 67 ไร่ ที่ดินนายทุนภาคใต้ล้ำอุทยานฯ ภูผาเหล็ก

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) ร่วมกับชุดเฉพาะกิจพญาเสือ อุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก ฝ่ายปกครอง ตำรวจ เข้าทำการรื้อถอนสวนยางพารากว่า 60 ไร่ ที่รุกล้ำแนวเขตอุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก จ.สกลนคร พบแปลงที่ดินผืนนี้เป็นของนายทุนทางภาคใต้เข้าซื้อต่อจากชาวบ้าน ทีมข่าวสปริงนิวส์ได้ลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบ ติดตามรายละเอียดจากรายงานของ คุณรัชดาภรณ์ ม่วงทำ ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์

ต้นยางพาราที่ปลูกเต็มเนื้อที่ 67 ไร่ ในพื้นที่ ต.ผาสุก อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี ถูกเจ้าหน้าที่เข้าทำการรื้อถอนด้วยการตัดโค่น ซึ่งเป็นแปลงที่รุกล้ำแนวเขตอุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก ถูกตรวจยึดตั้งแต่ปี 2557 และคดีสิ้นสุดแล้ว หลังจากให้ผู้ที่ครอบครองแสดงตน และนำเอกสารมายืนยันการทำกิน แต่ไม่มีผู้ใดมาแสดงตนกับเจ้าหน้าที่และก่อนคดีจะสิ้นสุด เจ้าหน้าที่ให้ชาวบ้านยื่นอุทธรณ์ มาตรา 21 ได้

โดยการเข้ารื้อถอน เจ้าหน้าที่ได้ตัดในลักษณะ 3 แถว เว้น 2 แถว เพื่อเหลือไว้ให้เป็นร่มเงาและฟื้นฟูสภาพป่า ด้วยการนำกล้าไม้มาปลูกทดแทน

ซึ่งการเข้าฟื้นฟูและรื้อถอนพื้นที่ที่รุกล้ำแนวเขตอุทยาน มีผู้ใหญ่บ้านหมู่ 15 ต.ผาสุก จ.อุดรธานี ร่วมดำเนินการด้วย โดยผู้ใหญ่บ้านบอกว่า พื้นที่บริเวณนี้มีนายทุนทางภาคใต้เข้ามาซื้อที่ดินกับชาวบ้าน โดยเป็นการซื้อขายใบ ภบท.5 หรือใบเสียภาษีบำรุงท้องที่ ตั้งแต่ปลายปี 2552

นอกจากพื้นที่ 67 ไร่ ที่คดีสิ้นสุด ยังมีเนื้อที่อีก 6 ไร่ ที่พบมีการรุกล้ำแนวเขตอุทยาน ขณะนี้ได้ติดประกาศให้เจ้าของพื้นที่มาแสดงตน และอยู่ในขั้นเฝ้าระวัง 90 วัน ที่ทำคู่ขนานกับตำรวจในการตรวจสอบ หากพบมีการลักลอบเข้าทำประโยชน์ ก็จะเข้าทำการชี้แจงและให้แสดงสิทธิ์ หากไม่สามารถยืนยันได้ว่าทำกินก่อนปี 2541 ก็จะถูกรื้อถอนในทันที

related