svasdssvasds

รอดได้เพราะพี่ๆ! ชาวประมงรวมใจช่วย “เต่ามะเฟือง” ติดอวนดำ [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์คลิปนาทีที่ชาวประมงช่วยกันนำ เต่ามะเฟือง ขนาดใหญ่ น้ำหนักประมาณ 300-400 กิโลกรัม ปล่อยคืนสู่ทะเล หลังว่ายติดอวนดำของชาวประมง โดยไต๋มิ เจ้าของเรือธนากร 99 ที่กำลังนำเรือประมงออกไปจับปลา และกำลังลงอวน พอเห็นเต่ามะเฟืองตัวนี้ติดอวนขึ้นมา ก็ให้ลูกน้องช่วยกันปล่อยลงทะเลจนสำเร็จ แม้จะทุลักทุเลไปบ้างเนื่องจากเต่ามะเฟืองตัวนี้มีน้ำหนักมาก สร้างความดีใจให้กับชาวประมงทุกคนที่อยู่บนเรือเป็นอย่างมาก เพราะได้ช่วยกันอนุรักษ์ธรรมชาติ ซึ่ง ผศ.ดร.ธรณ์ ระบุว่า

[caption id="attachment_420607" align="aligncenter" width="730"] รอดได้เพราะพี่ๆ! ชาวประมงรวมใจช่วย “เต่ามะเฟือง” ติดอวนดำ [คลิป] เต่ามะเฟือง[/caption]

เต่ามะเฟืองติดอวนเมื่อคืน !! พี่น้องชาวประมงช่วยกันปล่อย ขอบคุณมากครับ เต่ามะเฟืองที่อาจเป็นแม่เต่าของเรา ติดอวนดำ (อวนล้อม) ห่างจากเขาหน้ายักษ์ 12 ไมล์ทะเล เขาหน้ายักษ์อยู่ในจังหวัดพังงา ใกล้กับเขตที่แม่เต่าวางไข่ บริเวณที่ทำประมงอยู่ห่างฝั่ง สามารถทำประมงได้เคราะห์ดีที่ชาวประมงคงทราบข่าวเต่ามะเฟือง พี่ๆ ชาวประมง ไม่ได้ตั้งใจจับเต่า เมื่อเต่าติดมา จึงรีบช่วยกันปล่อยลงทะเล ดูจากสภาพที่เห็นในคลิป คิดว่าเธอไม่น่าจะเป็นอะไรมาก เพราะเป็นอวนล้อม แม้จะบอบช้ำบ้าง แต่คงรอดแบบไม่มีปัญหา แม่เต่าวางไข่แล้ว 3 รัง แต่ยังอยู่ในพื้นที่ เป็นไปได้ว่าอาจมีการวางไข่ครั้งต่อไป มิฉะนั้น คงออกจากชายฝั่งไปแล้ว ขอบคุณพี่น้องชาวประมงทุกๆ ท่านที่ช่วยกันดูแลสัตว์หายากที่สุดในทะเลไทย ขอบคุณจริงๆ ครับ

[caption id="attachment_420609" align="aligncenter" width="327"] รอดได้เพราะพี่ๆ! ชาวประมงรวมใจช่วย “เต่ามะเฟือง” ติดอวนดำ [คลิป] ชาวประมงช่วยกันนำเต่ามะเฟืองลงทะเล[/caption]

น้ำตาจะไหล รอดได้เพราะพี่ๆ ชาวประมง และเพราะพวกเราทุกคนช่วยกันสนใจติดตาม จนเป็นข่าวดังสนั่นเมืองไทย สำหรับผม นี่เป็นคลิปแห่งปี เอาไว้ให้ใครต่อใครดูได้เลยว่า ชาวประมงและคนไทยรักและเข้าใจทะเลขนาดไหน นี่คือคลิปของการช่วยสัตว์หายากที่สุดในเมืองไทย และใกล้สูญพันธุ์ของโลกโดยฝีมือของคนไทยที่หากินกับทะเลและรู้คุณค่าของทะเล เสียงไชโยตอนจบ ทำให้น้ำตาซึมแล้วครับ สุดยอดจริงๆ ครับ หมายเหตุ - ทราบว่าเป็นเรือประมงชื่อ ธนากร99 คลิปนี้ไต๋มี ธนากร เป็นผู้ถ่าย ขอบคุณมากครับ ข้อมูลและภาพที่ผมได้รับ จากจากอุทยานท้ายเหมืองและท่านนายอบต.นาเตย พังงา ขอบคุณครับ

รอดได้เพราะพี่ๆ! ชาวประมงรวมใจช่วย “เต่ามะเฟือง” ติดอวนดำ [คลิป]

ขอบคุณภาพจาก Thon Thamrongnawasawat

related