svasdssvasds

น่าแปลกใจ! "หมอยง" ชี้คนตื่นตัวฝุ่นพิษใช้หน้ากากอนามัย-แต่ไข้หวัดกลับระบาด

น่าแปลกใจ!  "หมอยง" ชี้คนตื่นตัวฝุ่นพิษใช้หน้ากากอนามัย-แต่ไข้หวัดกลับระบาด

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ชี้ คนตื่นตัวฝุ่นละออง PM2.5 สวมหน้ากากจำนวนมาก ในขณะที่ให้ความสนใจ ไข้หวัดใหญ่ น้อยไป จึงเกิดการระบาดอย่างมาก ทั้งนี้การใส่หน้ากากอนามัย ในผู้ป่วย หรือสงสัยว่าจะป่วย จะเป็นการลดการแพร่กระจายของโรคได้เป็นอย่างดี

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ราชบัณฑิตและหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊ก เกี่ยวกับเรื่องไข้หวัดใหญ่กับการใช้หน้ากากอนามัย ว่า ไข้หวัดใหญ่กับการใช้หน้ากากอนามัย

ขณะนี้มีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ ในนักเรียน โรงเรียนดังๆหลายแห่ง การระบาดจะเป็นไข้หวัดใหญ่ B Victoria ค่อนข้างมาก

เราจะต้องช่วยกันสอน ให้เด็ก หรือคนรุ่นใหม่ ได้รู้ว่า การใส่หน้ากากอนามัย ในผู้ป่วย หรือสงสัยว่าจะป่วย จะเป็นการลดการแพร่กระจายของโรคได้เป็นอย่างดี

เป็นที่น่าแปลกใจ เราตื่นกลัวและมีการใช้หน้ากากอนามัยจำนวนมาก แต่กลับมีการระบาดของไข้หวัดใหญ่เกิดขึ้นอย่างมาก เพราะเราไปใส่ในคนที่ไม่เป็นโรค และไม่ตื่นตัวในการป้องกัน เรื่องการล้างมือ สุขอนามัย

ในโรงเรียนที่มีการระบาด ที่มีผู้ป่วยมากกว่า 2 รายในชั้นเรียน ก็ควรจะปิดชั้นเรียนนั้น และถ้ามีมากกว่า 1 ห้อง ก็ปิดในระดับนั้น หรือมีมากหลายๆห้อง ก็จะต้องปิดโรงเรียน

ขณะนี้เราให้ความสนใจ ไข้หวัดใหญ่ น้อยไป จึงเกิดการระบาดอย่างมาก ทั้งที่มีการตื่นตัวการใส่หน้ากาก เพื่อป้องกัน PM 2.5 แต่ทำไมไข้หวัดใหญ่จึงระบาดได้มากเช่นนี้ เพราะเราไปใส่ ในคนที่ไม่ได้เป็นโรคไข้หวัดใหญ่

น่าแปลกใจ!  "หมอยง" ชี้คนตื่นตัวฝุ่นพิษใช้หน้ากากอนามัย-แต่ไข้หวัดกลับระบาด

related