svasdssvasds

นักสังคมสงเคราะห์แนะ เซฟเบอร์ญาติให้ติดต่อง่าย เผื่อเจอเหตุฉุกเฉิน

นักสังคมสงเคราะห์แนะ เซฟเบอร์ญาติให้ติดต่อง่าย เผื่อเจอเหตุฉุกเฉิน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เฟซบุ๊กเพจ นักสังคมสงเคราะห์เล่าเรื่อง ชวนคนไทยเซฟเบอร์ติดต่อญาติในโทรศัพท์มือถือ ให้สามารถติดต่อได้ง่าย เผื่อกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เนื่องจากบางครั้งคนไข้หรือผู้เกิดอุบัติเหตุ มีข้อมูลติดตัวน้อยมาก ทำให้การติดต่อญาติเป็นไปได้ยาก โดยเฉพาะในยามวิกาล ซึ่งเพจดังกล่าวระบุว่า

หลายคนมักถามบ่อยๆ ว่า นักสังคมสงเคราะห์ โรงพยาบาลกลางคืนทำอะไร จะเล่าให้ฟังอย่างนี้ (นี่เเค่ส่วนเดียวนะ) ปกติถ้ามีเคสอุบัติเหตุมาถึงห้องฉุกเฉิน พยาบาลจะตามนักสังคมฯ ทันที เพื่อตามญาติ การตามญาติในยามวิกาลมันไม่ง่ายเลย บางกรณีเรามีหลักฐานในตัวคนไข้ไม่มาก คือ บัตรประจำตัวประชาชน เเละบัตรราชการ เเค่นั้น เเต่เราก็ต้องตาม เพื่อประโยชน์ของคนไข้

นักสังคมสงเคราะห์แนะ เซฟเบอร์ญาติให้ติดต่อง่าย เผื่อเจอเหตุฉุกเฉิน

มีครั้งนึงเรารับเคสตอนตี 2 กว่าๆ ก็พยายามประสานไปตามที่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยเพื่อหาเบอร์ติดต่อ เกือบตี 3 เราตามเพื่อนได้ เป็นผู้บังคับบัญชา เเต่ไม่ใช่สายตรงกับผู้ป่วย ก็คุยกับเพื่อน เพื่อนก็ไม่ทราบประวัติครอบครัวของคนไข้เลย คุยกับกู้ชีพ เพื่อขอทราบสน.ที่รับเรื่อง

เราก็ประสานโทรหาร้อยเวรเพื่อถามข้อมูล พบว่าโทรศัพท์มือถือของผู้ป่วยเละ พัง เเตกละเอียด ไม่สามารถเปิดเครื่องได้ ร้อยเวรก็เอาซิมออก เพื่อจะดูเบอร์ พบว่าไม่มีจ้า เพราะคงเซฟข้อมูลไว้ที่เครื่องทั้งหมด โทรศัพท์อีกเครื่องสภาพดี คาดว่าจะของผู้เสียชีวิต เเต่!!!! ล็อคหน้าจอไง

ประเด็นตรงนี้เเหละที่จะฝากถึงทุกๆ คน เราไม่รู้รุ่นอื่นมีระบบแบบนี้ไหมนะ เเต่ iphone มันจะมีหน้าจอตอนใส่รหัสอ่ะ มุมซ้ายจะเขียนว่า "Emergency" ที่สามารถโทรออกเบอร์ฉุกเฉินได้ เเละมุมซ้ายอีก จะมีคำว่า "*Medical ID" ตรงนี้แหล่ะที่อยากให้ใส่ข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ ของตัวเองไว้ เช่น โรคประจำตัว ประวัติแพ้ยา กรุ๊ปเลือด เเละ "เบอร์ที่สามารถติดต่อได้" ย้ำเเละย้ำว่า "เบอร์ที่สามารถติดต่อได้"

นักสังคมสงเคราะห์แนะ เซฟเบอร์ญาติให้ติดต่อง่าย เผื่อเจอเหตุฉุกเฉิน

เคยมีบางเคส ตามหามาเกือบ 15 เบอร์ ติดต่อไม่ได้สักเบอร์ เเล้วกลางคืนเปอร์เซ็นการรับโทรศัพท์ลดลงด้วยนะ มันสำคัญเด้อ เราทำงานได้ง่ายขึ้นมากเลยถ้าอย่างน้อยก็มีคำบอกใบ้ที่ Identify ตัวผู้ป่วยได้บ้าง เพียงมีเบาะเเส เชื่อเถอะนักสังคมฯ ตามเก๊งงง โคนันยังอาย

เดี๋ยวนี้ก็สบายขึ้นนะ มี FB เเต่ FB ไม่ได้บอกอะไรเลย (ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ควรบอก) เเต่อย่างน้อย ถ้าเรานั่งไล่ Friends ก็พอเทียบเคียงนามสกุลได้ ของบางคนตั้ง Private ระดับสูงสุด เราเจอ FB ไปก็ไม่มีประโยชน์มากนัก เเละขอบคุณพี่มาร์ก ที่ทำให้หลายๆ คนใช้ชื่อจริงในการเล่น FB มันเป็นประโยชน์กับเราก็ตอนนี้แหล่ะ

ตี 3 ผ่านไป เรากับเพื่อนทหารของคนไข้ก็ยังนั่งอยู่ด้วยกัน ช่วยกันตามหา ช่วยกันคิดวิธีทาง จนติดต่อผู้บังคับบัญชายศใหญ่ของคนไข้ได้ (บอกแล้วว่ากลางคืนไม่ค่อยมีใครรับโทรศัพท์) เเละผบช. เเจ้งว่า กำลังเดินทางมา ซึ่งก็ตี 4 ละ เราก็ยังประสานกับร้อยเวร ทุกๆ ชั่วโมง จนเวลา 04.50 น. โดยประมาณ ร้อยเวรเเจ้งว่าค้นทะเบียนราษฎร์ พบเบอร์ญาติคนไข้เเล้ว เราก็รีบประสานญาติทันที

นักสังคมสงเคราะห์แนะ เซฟเบอร์ญาติให้ติดต่อง่าย เผื่อเจอเหตุฉุกเฉิน

เเละสำคัญคือ การเยียวยาอารมณ์ ความรู้สึกญาติ การคุยโทรศัพท์เพื่อเเจ้งข่าว อาจทำให้ญาติตกใจ ช็อค หมดสติได้ เราก็บอกญาติเลยว่า "ตอนนี้คนไข้อยู่กับหมอเเล้วนะคะ อยากให้คุณขับรถดีๆ ด้วยความระมัดระวัง เเละเปิดมือถือตลอดนะคะ เผื่อคุณหมอต้องการการตัดสินใจเพิ่มเติม"

นี่ก็คร่าวๆ เรื่องของบทบาทหน้าที่นักสังคมสงเคราะห์ที่ต้องเข้าเวรดึก เมื่อมีเคสอุบัติเหตุ สุดท้ายอย่าลืมตั้งค่า Medical ID ในมือถือนะคะ ด้วยความปรารถนาดีจากก้นบึ้งของหัวใจนักสังคมสงเคราะห์ที่สวยที่สุดแถววังหลัง

related