svasdssvasds

ม.จ.จุลเจิม เรียกร้องรัฐบาลหน้าจัดพื้นที่สูบบุหรี่ตามที่สาธารณะ

หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล โพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องให้รัฐบาลชุดต่อไปดำเนินการให้มีการกำหนดพื้นที่สูบบุหรี่ตามสถานที่สาธารณะให้เป็นกิจจะลักษณะเฉพาะ มองว่าเสียภาษีเหมือนกัน

หม่อมเจ้าจุลเจิม ระบุสาเหตุการเรียกร้องว่า เสียงร้องที่ผิดกฎหมาย จากกลุ่มคนติดยาเสพติด.....ทำไมหนอประเทศที่เจริญแล้ว เช่น ประเทศญี่ปุ่น จีน เขาจัดที่ให้มีพื้นที่ส่วนตัวให้สูบบุหรี่ได้ แต่ประเทศไทย กลับห้ามสูบบุหรี่ ทั้งๆที่ผมและกลุ่มคนติดยาเสพติด ก็เสียภาษีเหมือนกับท่านที่ไม่สูบบุหรี่ ยิ่งสนามบินทั้งภายในและต่างประเทศ ผู้โดยสารมาจากต่างประเทศ ในประเทศลงจากเครื่องบิน เดินหาที่สูบบุหรี่ไม่ได้ ต้องแอบไปสูบที่ข้างถนนกัน ซึ่งมันเป็นธรรมชาติของกลุ่มคนติดยาเสพติดเช่นผม และมันไม่เป็นการเอาเปรียบกันเกินไปหรือครับ

รัฐบาลหน้าช่วยพิจารณาให้ด้วยครับ ไม่ว่าที่สนามบิน ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม ฯลฯ...ควรจัดให้มีที่สูบบุหรี่ ให้เป็นกิจจะลักษณะเฉพาะ อย่าปล่อยให้พวกกระผมเป็นประชาชนชั้นสองของประเทศต้องผ่าฝืนกฏหมายห้ามสูบบุหรี่เลยครับ

ม.จ.จุลเจิม เรียกร้องรัฐบาลหน้าจัดพื้นที่สูบบุหรี่ตามที่สาธารณะ

กลุ่มคนติดยาเสพติดจากต่างประเทศ เขาสงสัยให้ถามมาครับ ยิ่งที่สนามบินสุวรรณภูมิ หรือดอนเมือง กำไรเป็นหมื่นล้าน จะสร้างที่สูบบุหรี่ ไม่กี่ตังให้พวกเราได้มีที่สูบบุหรี่ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ บ้างไม่ได้เลยหรือครับ เรากำลังเป็นประชาธิปไตย ทุกคนมีสิทธิ และเสรีภาพ เท่าเทียมกันแล้วไม่ใช่หรือครับ อย่าปล่อยให้ผมและกลุ่มคนติดยาเสพติดทั้งหลายโดนปล่อยเกาะเลยครับ ขอบคุณครับถ้าท่านผู้เกี่ยวข้องได้อ่าน

ทั้งนี้ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดพื้นเขตปลอดบุหรี่ทั้งภาพในและภานนอกอาคาร อาทิ สถานพยาบาล สถานศึกษาหรือสถานที่เรียนรู้ฝึกอบรม สนามเด็กเล่น ธนาคาร ร้านอาหาร และพื้นที่สาธารณะอื่นๆ ส่วนพื้นที่เขตสูบบุหรี่ตามมาตรา 44 (1) ของ พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 กำหนดไว้ว่าต้องมีเครื่องหมายติดแสดงไว้ให้เห็นได้ชัดเจนว่าเป็นเขตสูบบุหรี่

ม.จ.จุลเจิม เรียกร้องรัฐบาลหน้าจัดพื้นที่สูบบุหรี่ตามที่สาธารณะ

related