svasdssvasds

ชัดแล้ว! "ลาณีญา" ตัวการฝนตกหนักเป็นพิเศษ โดยเฉพาะ กทม.

ชัดแล้ว! "ลาณีญา" ตัวการฝนตกหนักเป็นพิเศษ โดยเฉพาะ กทม.

นักวิชาการชี้ "ลาณีญา" แผลงฤทธิ์ทำฝนตกหนัก ก.ค. - ก.ย. พื้นที่ กรุงเทพฯ ปทุมธานี นครปฐม และนนทบุรี

รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้มีการโพสต์ข้อความเรื่อง ลานีญา เพิ่มกำลัง โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 63 ทาง International Research Institute for Climate Society (IRI) มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา และ APEC Climate Center ได้พยากรณ์ให้ผลตรงกันว่าฝนจะตกสูงกว่าค่าเฉลี่ยเกือบทุกภูมิภาคของประเทศลากยาวไปถึงเดือนตุลาคม (ยกเว้นภาคเหนือตอนบนสุดที่จะมีฝนมากกว่าปกติเพียงเดือนกันยายน) โดยภาคกลางอาจได้รับฝนมากเป็นพิเศษช่วงสิงหาคม-กันยายน โดยเฉพาะ กรุงเทพฯ ปทุมธานี นครปฐม และนนทบุรี ภาคตะวันออกและภาคตะวันตกก็เสี่ยงเช่นกัน

 

#อัพเดทน้ำท่วมน้ำแล้ง (21 ก.ค. 63) ลานีญาเพิ่มกำลัง! ภาคกลางเตรียมรับมือน้ำท่วมให้ดี โดยเฉพาะ กรุงเทพ ปทุมธานี นครปฐม และนนทบุรี ช่วง ก.ค.-ก.ย.

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 63 ทาง International Research Institute for Climate Society (IRI) มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา (ภาพที่ 2) และ APEC Climate Center (ภาพที่ 3) ได้พยากรณ์ให้ผลตรงกันว่าฝนจะตกสูงกว่าค่าเฉลี่ยเกือบทุกภูมิภาคของประเทศลากยาวไปถึงเดือนตุลาคม (ยกเว้นภาคเหนือตอนบนสุดที่จะมีฝนมากกว่าปกติเพียงเดือนกันยายน) โดยภาคกลางอาจได้รับฝนมากเป็นพิเศษช่วงสิงหาคม-กันยายน โดยเฉพาะ กรุงเทพ ปทุมธานี นครปฐม และนนทบุรี ภาคตะวันออกและภาคตะวันตกก็เสี่ยงเช่นกัน

ภาพที่ 4 (ซ้าย) บ่งชี้ว่าในเดือนล่าสุดที่ผ่านมา ค่าเฉลี่ยความผิดปกติของอุณหภูมิผิวน้ำทะเล (SST anomaly) จาก 27 แบบจำลอง ได้มีค่าติดลบครั้งแรกจากที่เคยมีค่าเป็นบวกมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา สะท้อนถึงอิทธิพลของปรากฏการณ์ลานีญาที่เริ่มมีมากขึ้น และจะเพิ่มกำลังไปถึงเดือนตุลาคม (ภาพที่ 4 ขวา แท่งสีน้ำเงิน) สำหรับเขื่อนเก็บน้ำในภาคเหนือตอนบนอาจมีความเสี่ยงในการกักเก็บน้ำได้น้อย ต้องหาทางจัดการน้ำให้ดีเลยครับสำหรับฤดูแล้งปีหน้า

เตรียมรับมือกับน้ำรอระบายและน้ำท่วมกันให้ดีนะครับ #NewNormal#ClimateChange #Drought #Flood

 

related