svasdssvasds

"หมอยง" คลายข้อสงสัย ป้ายก้นหาเชื้อโควิด-19 ผู้ที่ไม่มีอาการ วิธีการนี้ไทยจำเป็นหรือไม่

"หมอยง" คลายข้อสงสัย ป้ายก้นหาเชื้อโควิด-19 ผู้ที่ไม่มีอาการ วิธีการนี้ไทยจำเป็นหรือไม่

หมอยง คลายข้อสงสัย เคลียร์ประเด็นร้อน ทางการจีนตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยป้ายทางก้น ผู้ที่ไม่มีอาการ หวังกวาดล้างโรคไม่ให้หลงเหลือ

 

 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า กรณี จีน ตรวจหาเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) โดยป้ายก้น ในผู้ที่ติดเชื้อ มีอาการน้อย หรือไม่มีอาการ เปรียบเทียบประเทศไทยซึ่งแนะนำการป้องกันการแพร่ระบาด ชี้ หากปฏิบัติตามย่อมไม่มีความจำเป็น

หมอยง ชี้ ยอดฉีดวัคซีนโควิดทั่วโลกเพิ่มสูง คาดสิ้น ม.ค. พุ่ง100ล้านโดส

 

 หลายคนได้เห็นข่าว จีน ตรวจหาเชื้อ โควิด-19 โดยป้ายทางก้น (ตรวจอุจจาระด้วยการป้ายก้น) เชื้อ โควิด-19 ออกมาทางอุจจาระได้แน่นอน แต่เป็นปริมาณที่น้อย เมื่อเทียบกับปริมาณไวรัสที่อยู่ในลำคอ และทางเดินหายใจ แต่เชื้อที่อยู่ในอุจจาระ จะตรวจพบได้ “นานกว่า” การตรวจทาง คอ หรือป้ายจมูก โดยเฉพาะในผู้ที่ติดเชื้อ มีอาการน้อย หรือไม่มีอาการ ทางการจีนต้องการจะกวาดล้างเชื้อ โควิด-19 ไม่ให้หลงเหลือ 

หมอยง เผยทำไมต้องฉีดวัคซีนโควิดให้ผู้สูงอายุ-บุคลากรทางการแพทย์ก่อน

 

 โดยเฉพาะในผู้ที่ไม่มีอาการที่อาจจะแพร่เชื้อได้ จึงตรวจด้วยการป้ายจากก้น (ป้ายอุจจาระ) ในทางปฏิบัติ ไม่มีความจำเป็น การป้องกันของเรา เราจะแนะนำเรื่องสุขลักษณะ การล้างมือ เมื่อออกจากห้องน้ำ ผู้ป่วยเมื่อกลับบ้านให้กักตัวเองอีก 14 วัน และในผู้ที่กักตัวเอง ควรแยกตัว แยกห้องน้ำ ถ้าแยกไม่ได้ ก็ควรเป็นคนเข้าห้องน้ำหลังสุด แล้วทำความสะอาดด้วยการใช้น้ำยาล้างห้องน้ำ

Cr.Yong Poovorawan

related