svasdssvasds

อาลัย "เดอะแป๋ง" อดีต ส.ส.เพชรบุรี 6 สมัย เคยได้รับฉายาเจ้าพ่อเมืองเพชรฯ

แวดวงการเมืองต้องสูญเสียอีกครั้ง นายปิยะ อังกินันทน์ อดีต ส.ส.เพชรบุรี 6 สมัย ผู้กว้างขวางใน จ. เพชรบุรี ถึงแก่กรรมอย่างสงบด้วยโรคชรา ณ โรงพยาบาลกรุงเทพ-เพชรบุรี สิริอายุ 86 ปี

(วันนี้ 25 ก.ย.62) เมื่อเวลา 09.17 น. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์ออนไลน์ได้รับแจ้งว่า นายปิยะ อังกินันทน์ อดีต ส.ส.เพชรบุรี 6 สมัย ถึงแก่กรรมอย่างสงบด้วยโรคชรา ณ โรงพยาบาลกรุงเทพ-เพชรบุรี สิริอายุ 86 ปี

อาลัย "เดอะแป๋ง" อดีต ส.ส.เพชรบุรี 6 สมัย เคยได้รับฉายาเจ้าพ่อเมืองเพชรฯ

 

ประวัติโดยสังเขป นายปิยะ อังกินันทน์ เกิดเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2476 เป็นบุตรชาย คนโตของนายผาด อังกินันทน์ อดีต ส.ส.เพชรบุรี อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี และ นางบุญยวด อังกินันทน์

โดยมีนายยุทธ อังกินันทน์ อดีต ส.ส.เพชรบุรี 7 สมัย อดีต รมช.กระทรวงเกษตรฯและ รมช.กระทรวงแรงงาน นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี (คนปัจจุบัน ) เป็นน้องร่วมบิดามารดา

นายปิยะ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง สมรสครั้งแรกกับนางอุไร (สิ่ม) อังกินันทน์ มีบุตร-ธิดา รวม 3 คน

1.นายสุขสันต์ (โป๋) อังกินันทน์ รองนายก อบจ.เพชรบุรี

2.นางปานจิต (น้อง) ชิ้นศิริ

และ 3.นายชัยยะ (ปราย) อังกินันทน์ นายก อบจ.เพชรบุรี

เมื่อนางอุไรถึงแก่กรรม นายปิยะได้สมรสครั้งที่สองกับ นางสุคัณธา อังกินันทน์ มีธิดา 1 คน คือ น.ส.ปิยะนาต (แจม) อังกินันทน์

นายปิยะ เคยทำงานเป็นพนักงานธนาคารออมสิน สาขาท่ายาง จ.เพชรบุรี ต่อมา เข้าสู่วงการการเมือง ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาจังหวัด เมื่อปี 2500 ก่อนที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกในปี 2512 สังกัดพรรคสหประชาไทย แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง ครั้งต่อมา ปี2518 สังกัดพรรคชาติไทย ได้เป็น ส.ส.ครั้งแรก และได้รับเลือกเรื่อยมารวม 6 สมัย กล่าวคือ ปี 2522 สังกัดพรรคสยามประชาธิปไตย, ปี 2526 สังกัดพรรคชาติประชาธิปไตย, ปี 2531 สังกัดพรรคชาติไทย,ปี 2535 สังกัดพรรคชาติไทย, ปี 2539 สังกัดพรรคกิจสังคม

ทั้งนี้ในช่วงปี 2525 นายปิยะ เคยเป็นร่วมก่อตั้งพรรคชาติประชาธิปไตย กับพลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ และเคยเป็นเลขานุการ รมว. กระทรวงกลาโหม สมัย พลตรีประมาณ อดิเรกสาร เป็นรัฐมนตรีว่าการ

นายปิยะ ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นสูงสุดมหาปรมาภรณ์ช้างเผือก (ม.ป.ช.) และเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นสูงสุด มหาวชิรมงกุฎ (ม.ว.ม.) เมื่อปี 2532

นายปิยะเป็นนักการเมืองที่มีความโดดเด่นในด้านภาพพจน์ของความเป็นนักเลงเมืองเพชร พูดจาโผงผางตรงไปตรงมา เสียงดัง ประเภทใจถึงพึ่งได้คนแรก ๆ ของนักการเมืองไทย ด้วยความมีบารมีและมีลูกน้องบริวารจำนวนมาก ทำให้ได้รับฉายา "เจ้าพ่อเมืองเพชร" ซึ่งเจ้าตัวมักพูดติดตลกว่าเจ้าพ่อเจ้าแม่ต้องอยู่บนศาลเจ้า หรืออยู่ตามต้นไม้ ตนไม่ใช่เจ้าพ่อแต่อย่างใด

นายปิยะได้ป่วยด้วยอาการโรคไตและโรคเบาหวาน เข้าออก รพ.มานานหลายปี และเมื่อวันเสาร์ที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้ลื่นล้มภายในบ้านพักที่บ้านริมคลองชลประทานสาย 1 อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี มีเลือดคั่งในสมองเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลกรุงเทพ-เพชรบุรี กระทั่งถึงแก่กรรมด้วยอาการสงบ เมื่อเวลา 09.17 น. วันที่ 25 กันยายน สิริอายุ 86 ปี

กำหนดการเบื้องต้น วันพฤพัสบดีที่ 26 กันยายน เวลา 14.00 น.เริ่มพิธีรดน้ำศพ กระทั่งเวลา 16.00 น.มีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ณ วัดมหาธาตุวรวิหาร อ.เมือง จ.เพชรบุรี พิธีสวดพระอภิธรรมศพ ตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน - 4 ตุลาคม เวลา 20.00 น. ณ ศาลา วัดมหาธาตุวรวิหาร อ.เมือง จ.เพชรบุรี จากนั้นจะมีพิธีบรรจุศพ รอกำหนดการขอพระราชทานเพลิงศพในโอกาสต่อไป

related