svasdssvasds

ถือศีลอดรอมฎอน 2563 ข้อห้าม ข้อยกเว้น การปฏิบัติตัวในช่วงโควิด

ถือศีลอดรอมฎอน 2563 ข้อห้าม ข้อยกเว้น การปฏิบัติตัวในช่วงโควิด

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ถือศีลอดรอมฎอน 2563 เริ่มต้นขึ้นแล้ว รวมข้อห้าม ข้อยกเว้น และการปฏิบัติตัวในช่วงการระบาดโควิด เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตที่ปลอดภัยต่อตนเอง ครอบครัว และอยู่บนพื้นฐานของหลักศาสนา

ถือศีลอดรอมฎอน 2563 ข้อห้าม ข้อยกเว้น การปฏิบัติตัวในช่วงโควิด

24 เม.ย. ถือศีลอดรอมฎอน 2563 ตามประกาศจุฬาราชมนตรีเรื่องกำหนดวันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1441 ประชาชนผู้นับถือศาสนาอิสลาม มีข้อหามในการถือศีลอดมีหลักปฏิบัติหลักๆคือการไม่กินอาหาร หรือแม้แต่กลืนน้ำลาย เริ่มถือตั้งแต่ช่วงเวลาของแสงอรุณจริงขึ้น จนถึงตะวันตกดิน ตีความได้เป็นเวลาประมาณ 04.45น. - 18.40น. ซึ่งหลังจากตะวันตกดิน ดื่มน้ำทานอาหารได้ตามปกติ

 

ข้อห้ามขณะ ถือศีลอดรอมฎอน

  • ห้ามรับประทานหรือดื่ม รวมทั้งการสูบบุหรี่ด้วยโดยเจตนา
  • ห้ามร่วมประเวณี หรือทำให้อสุจิออกมาโดยเจตนา
  • ห้ามทำให้อาเจียนโดยเจตนา
  • ห้ามเอาสิ่งใดเข้าไปจนลึกเกินบริเวณภายนอกในอวัยวะที่เป็นรู เช่น ปาก จมูก โดยเจตนา

 

สำหรับผู้ที่ได้รับการยกเว้นถือศีลอด

  • คนป่วยมากจนไม่สามารถถือศีลอดทั้งวัน ต้องชดใช้ภายหลัง
  • หญิงมีประจำเดือนหรือเลือดหลังคลอดบุตร ต้องชดใช้ภายหลัง
  • คนเดินทางไกล ต้องชดใช้ภายหลัง
  • หญิงที่มีครรภ์ ซึ่งมีอาการว่า ถ้าถือศีลอดจะเป็นอันตรายแก่ตนหรือบุตรในท้อง ต้องชดใช้ภายหลัง และแจกอาหารตามจำนวนวันที่ขาดไป วันละ 1 ลิตร ถ้าหากไม่ชดใช้จนล่วงเข้าปีที่ 2 ต้องแจกอาหารวันละ 2 ลิตร และทวีขึ้นเรื่อยๆไป
  • คนแก่มากหรือป่วยจนรักษาไม่หาย ไม่ต้องชดใช้การถือศีลอด แต่ต้องแจกอาหารในอัตราเดียวกับหญิงมีครรภ์

 

นอกจากนี้ ถือศีลอดรอมฎอน 2563 ก็มีคำแนะนำจากภาครัฐผ่านเพจ ไทยคู่ฟ้า สำหรับการปฏิบัติตนของชาวมุสลิมที่ควรปรับตัวเพื่อลดการระบาดของเชื้อโควิด 19 โดยมีใจความสำคัญดังนี้

1. หลีกเลี่ยงการสลามด้วยการสัมผัสมือ การสวมกอด และการสัมผัสแก้ม โดยให้ยกมือสลามกันเท่านั้น

2. งดการไปร่วมละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิด และปฏิบัติตามประกาศจุฬาราชมนตรี เรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) อย่างเคร่งครัด โดยแนะนำให้ปฏิบัติศาสนกิจภายในบ้าน

3. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกัน และงดการแบ่งปันอาหารให้แก่กัน หากจำเป็นให้นั่งห่างกันอย่างน้อย 1-2 เมตร และไม่จัดอาหารแบบใส่ถาดรวม (บุฟเฟต์) ให้แยกเป็นอาหารจานเดียว มีช้อนส้อมและแก้วน้ำเฉพาะของตนเอง และล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหาร

4. หลีกเลี่ยงการไปสถานที่ที่มีการรวมตัวกันของคนเป็นจำนวนมาก หากจำเป็นควรเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1-2 เมตร สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยทุกครั้ง และล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลให้สะอาดอยู่เสมอ

5. กรณีมีความจำเป็นต้องปฏิบัติศาสนกิจในมัสยิด แนะนำให้เปิดหน้าต่างและผ้าม่านเพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก งดการใช้เครื่องปรับอากาศ และให้คัดกรองทุกคนก่อนเข้ามัสยิด หากมีอาการไข้ (อุณหภูมิตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียส) ไอ เจ็บคอ แม้จะมีอาการไม่มาก ให้งดเข้าร่วมและแนะนำให้สังเกตอาการที่บ้าน

6. หากสัมผัสบุคคลหรือไปสถานที่เสี่ยง เมื่อกลับเข้าบ้าน แนะนำให้รีบทำความสะอาดร่างกาย อาบน้ำสระผม และเปลี่ยนเสื้อผ้า

7. เลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ หลังรับประทานอาหาร นอกจากจะเป็นข้อควรปฏิบัติในการถือศีลอดที่ถูกต้องแล้วยังช่วยให้ร่างกายไม่ขาดน้ำในสภาพอากาศร้อนด้วย

 

 

Cr. www.lib.ru.ac.th

related