svasdssvasds

ตากผวา ระดมทุกฝ่ายรับมือ หลังโควิดระบาดพม่าหนัก ช่องทางหลักแรงงานเมียนมาเข้าสู่ไทย

ตากผวา ระดมทุกฝ่ายรับมือ หลังโควิดระบาดพม่าหนัก ช่องทางหลักแรงงานเมียนมาเข้าสู่ไทย

นายอำเภอแม่สอด ถกด่วน ระดมทุกฝ่ายรับมือ หลังโควิดระบาดพม่าหนัก เหตุเป็นช่องทางหลักของแรงงานเมียนมาเข้าสู่ประเทศไทย ขณะทึ่มีชาวเมียนมาในจังหวัดเมียวดี ตรงข้ามชายแดนอำเภอแม่สอด ติดเชื้อโควิดแล้ว2ราย

เมื่อเย็นวันที่ 27 สิงหาคม 2563 ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นายชัยพฤกติ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด ได้เป็นประธานในการประชุมหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และได้รับมอบหมายในการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 โดยการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมอย่างเร่งด่วน มีการติดตาม การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด 19 ) รัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา โดยมีนายแพทย์ธวัชชัย เศรษฐศุภนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด และคณะแพทย์โรงพยาบาลแม่สอด นายเฉลิม กล่อมเกลี้ยง สาธารณสุขอำเภอแม่สอด หน่วยงานด้านสาธารณสุขทั้งหมด กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน โดยนายอำเภอได้คุยถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 ในเมียนมา และเนื่องจากพื้นที่อำเภอแม่สอด เป็นพื้นที่ทีมีชายแดนติดประเทศเมียนมา จึงขอให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดกับชาวเมียนมาที่ข้ามฝั่งมาเขตไทย หรืออย่าให้มีคนติดเชื้อโควิดเข้ามา 1คนก็ไม่ได้เด็ดขาด จะทำให้ควบคุมได้ยาก จึงขอความร่วมมือกับทุกฝ่าย ให้เข้มงวดตามแนวชายแดนอย่างจริงจัง ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตามแนวชายแดน โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลท่าสายลวด แม่ตาว และตำบลแม่กุ อยู่ติดแนวชายแดนไทย - เมียนมา

นายชัยพฤกติ กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์โรควิด-19 ในเมืองมา ที่รัฐยะไข่ ทราบว่า มีผู้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นทุกวันคือ วันที่ 23 สิงหาคม 63 พบผู้ป่วยโควิด 9 คน วันที่ 14 ส.ค.62 จำนวน 8 คน วันที่ 25 ส.ค.62 จำนวน 30 คน วันที่ 26 ส.ค.62 จำนวน 70 ราย และวันนี้ทราบว่า 12 ราย ซึ่งจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ด้านแพทย์โรงพยาบาลแม่สอด ได้แจ้งในที่ประชุมว่า มีความเป็นห่วงชายแดนไทย-เมียนมาด้านอำเภอแม่สอด เพราะมีการลักลอบเข้า-ออกอยู่ และไม่มีการกักตัว และคัดกรอง ซึ่งเห็นว่า ช่องทางแม่สอดเข้าออกง่ายมาก ขอให้ทางเจ้าหน้าที่หน่วยที่เกี่ยวข้องเข้มงวดด้วย ขณะที่มีผู้ป่วยด้วยเชื้อไวรัสโควิด – 19 ที่ จังหวัดเมียวดี ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จำนวน 2 รายแล้ว

related