svasdssvasds

สถาบันดาราศาสตร์ฯ แจงแล้ว วัตถุปริศนาลอยเหนือน่านฟ้า เชียงใหม่ คืออะไร

สถาบันดาราศาสตร์ฯ แจงแล้ว วัตถุปริศนาลอยเหนือน่านฟ้า เชียงใหม่ คืออะไร

สถาบันดาราศาสตร์ฯ ไขข้อสงสัย วัตถุคล้ายจานบิน UFO ลอยเหนือน่านฟ้า จ.เชียงใหม่ คืออะไร?

สถาบันดาราศาสตร์ฯ แจงแล้ว วัตถุปริศนาลอยเหนือน่านฟ้า เชียงใหม่ คืออะไร

จากเหตุที่สร้างความมึนงงทั้งในโลกโซเชียลและชาวเชียงใหม่ กรณีที่มีวัตถุแปลกปลอม คล้ายจานบิน UFO ลอยอยู่เหนือน่านฟ้าในเมืองเชียงใหม่นั้น ซึ่งคลิปวีดีโอดังกล่าวถูกถ่ายไว้ได้โดยนักศึกษา บนชั้นดาดฟ้าของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ในจ.เชียงใหม่ ของวันที่ 8 ตุลาคม 2563

Lazada 11.11 พบสินค้าราคาพิเศษมากมายเพียง 11 บาท ส่งฟรีทั่วไทย

ล่าสุด 9 ต.ค.2563 ดร. มติพล ตั้งมติธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ จากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้ชี้แจงเกี่ยวกับวัตถุปรินาดังกล่าว ที่ลอยอยู่บนน่านฟ้าในเมืองเชียงใหม่ ว่า จากภาพสังเกตได้ว่าวัตถุดังกล่าวไม่ได้ถูกเมฆบัง และยังมีสีดำสนิท ไม่ได้มีสีออกไปทางสีฟ้าตามสีของท้องฟ้า ซึ่งจะพบได้ในวัตถุที่ลอยอยู่ไกลออกไปบนท้องฟ้า

จึงสามารถบอกได้ว่าวัตถุดังกล่าวนั้นลอยอยู่ค่อนข้างต่ำ เหนือจากพื้นดินขึ้นไปไม่ไกลมากนัก บ่งชี้ว่าวัตถุนี้มีอัตราการเคลื่อนที่ค่อนข้างช้า สอดคล้องกับความสูงและอัตราการเคลื่อนที่ของโคมลอยที่มีการปล่อยตามประเพณีทั่วไปในจังหวัดเชียงใหม่ 

 

ดังนั้น คำอธิบายที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดในปัจจุบัน จึงน่าจะเป็นภาพของวัตถุจำพวกโคม ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องบังเอิญว่ารูปร่างที่ปรากฏจากมุมมองของผู้ถ่ายมีความคล้ายคลึงกับวัตถุที่เราคุ้นเคยกันว่าเป็น “จานบิน” จึงทำให้ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ

 

อย่างไรก็ตาม จากหลักฐานที่มีอยู่ปัจจุบัน คาดว่าข่าวเรื่องของวัตถุปริศนาเหนือฟ้าเชียงใหม่นี้ น่าจะไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่า ข่าวโคมลอย

related