svasdssvasds

สนามบินดอนเมือง เผยไทม์ไลน์แจงกรณีนักศึกษาฝึกงานติดเชื้อโควิด

สนามบินดอนเมือง เผยไทม์ไลน์แจงกรณีนักศึกษาฝึกงานติดเชื้อโควิด

ท่าอากาศยานดอนเมือง แจงกรณีนักศึกษาฝึกงานติดเชื้อโควิด-19 เผยเป็นนักศึกษาฝึกงานจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งของสายการบินที่ทำการบินอยู่ในสนามบิน ขณะนี้เข้าสู่กระบวนการรักษาอยู่ในโรงพยาบาล พร้อมย้ำให้ประชาชนมั่นใจสนามบินทั่วประเทศ มีความปลอดภัย

วันที่ 28 ธันวาคม เรืออากาศโท สัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง พร้อมด้วย นาวาอากาศโท รณกร เฉลิมแสนยากร รอง ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง สายปฏิบัติการ นางสาวบรรจงจิตต์ กันหาเล่ห์ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจกานบิน ท่าอากาศยานดอนเมือง นายมนต์ชัย ตะโหนด รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง สายบำรุงรักษา และหน่วงงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวกรณีนักศึกษาฝึกงานที่ปฏิบัติหน้าที่ให้สายการบินแห่งหนึ่ง ในอาคารท่าอากาศดอนเมือง ติดโควิด 

เรืออากาศโท สัมพันธ์  กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดขึ้น นักศึกษาฝึกงานคนดังกล่าว เริ่มเข้ามาฝึกงานตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 และในวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้ปฎิบัติหน้าที่ให้บริการผู้โดยสาร และเริ่มมีอาการจมูกไม่ได้กลิ่น แต่ไม่ได้แสดงอาการอื่นๆ ต่อมาในวันที่ 24 ธันวาคม จึงเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาล และทราบผลในวันที่ 25 ธันวาคม ว่าผลเป็นบวกติดเชื้อโควิด -19  จากนั้นนักศึกษาคนดังกล่าวจึงได้เข้าสู่กระบวนการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ท่าอากาศยานดอนเมือง ได้มีการดำเนินประสานกับสายการบินพร้อมดูกล้อง CCTV พบว่าตลอดเวลาที่นักศึกษาฝึกงานปฎิบัติงานนั้นได้มีการสวมหน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทางท่าอากาศยานดอนเมืองก็ได้ให้ ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในการอยู่ใกล้กับตัวนักศึกษาจำนวน 29 คน ดำเนินการกักตัวตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมาทันที และให้เข้ารับการประเมินความเสี่ยงและสถานพยาบาลของรัฐซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงรอผลการตรวจ ซึ่งหากในจำนวนนี้พบผู้ที่ติดเชื้อก็จะเข้าทำการรักษาทันทีส่วนในผู้ที่หากตรวจไม่พบเชื้อก็จะดำเนินกลับตัวให้ครบจำนวน 14 วัน พร้อมกันนี้กระทรวงสาธารณสุขกำลังเร่งตรวจสอบไทม์ไลน์ของนักศึกษารายดังกล่าวว่ามีการติดเชื้อที่ใดหรือเดินทางไปที่ไหนบ้าง

เรืออากาศโท สัมพันธ์  กล่าวต่อว่า ขอให้ประชาชนและผู้โดยสารมีความมั่นใจ เพราะทางท่าอากาศยานมีการจำกัดวงของการแพทยเชื้อได้อย่างรวดเร็วโดยทันทีที่เกิดเหตุการณ์ขึ้นก็สามารถจำกัดของการแพร่ระบาดได้ รวมทั้งที่ผ่านมายังได้ดำเนินการอย่างเข้มงวดตามมาตรฐานการป้องกันและควบคุมการแพทยระบาดของเชื้อ โควิด-19 มาโดยตลอดทั้งประสานฝ่ายการแพทย์และ กรมควบคุมโรคติดต่อ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนควบคุมโรค ติดต่อให้ผู้สัมผัสโดยตรงกับผู้ติดเชื้อเข้ารับการตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล ทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคตามจุดต่างๆภายในอาคารผู้โดยสารทุกๆชั่วโมง ตรวจวัดอุณหภูมิบริเวณช่องทางเข้าออกท่าอากาศยานดอนเมืองทุกช่องทางหากมีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่าหรือเท่ากับ 37.3 องศาเซลเซียสจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าภายในอาคารผู้โดยสาร จัดพื้นที่นั่งพักคอยผู้โดยสารและกำหนดเครื่องหมายแสดงตำแหน่งการยืนเข้าแถวเว้นระยะห่างทางสังคม จัดให้มี WFH พร้อมทำงานเหลื่อมเวลาเพื่อลดพื้นที่แออัดของพนักงานในสำนักงาน พร้อมรณรงค์เน้นย้ำการสวมหน้ากากและจมูกอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ยังคงเฝ้าระวังและประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างต่อเนื่องเพื่อติดตามสถานการณ์และมาตรการต่างๆอย่างใกล้ชิด

เรืออากาศโท สัมพันธ์  กล่าวอีกว่า ในส่วนกรณีนักศึกษาฝึกงานไม่มีปัจจัยทำให้ผู้โดยสารของท่าอากาศยานลดลง แต่เป็นผลจากความกังวลจากการระบาดที่จังหวัดสมุทรสาครมากกว่า สำหรับสถิติลูกค้าสายการบิน เมื่อต้นปี 2562 เป็นช่วงที่ทีลูกค้ามากที่สุดอยู่ที่  120,000 ต่อวัน ในช่วงต้นปี 2563 ช่วงระบาดโควิิด-19 ที่รัฐขอความร่วมมือในการงดเดินทาง อัตรา ผู้โดยสารแทบเป็น 0  / เมื่อวันที่ 1  พ.ค. สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย มีผู้โดยสารหลักพันคน ค่อยเพิ่มเป็นหลักหมื่น จนถึงเดือนต.ค.และพ.ย. มีผู้โดยสารประมาณเกือบ 6หมื่นคน  แต่เมื่อเกิดสถานการณ์ระบาดรอบใหม่ จำนวนผู้โดยสาร ลดเหลือ 37,000คน  คาดว่าปีใหม่นี้ ผู้โดยสารจะลดลงมาก จากไฟลท์บิน 400 เที่ยวต่อวัน ลดลง เหลือ 300 เที่ยวต่อวัน ส่วนจำนวนการขอเลื่อนตั๋ว ส่วนใหญ่เป็นการเลื่อนยกเลิกการเดินทางจากกรุงเทพฯไปต่างจังหวัด ซึ่งเป็นผลจากการระบาดที่สมุทรสาครไม่ใช่กรณีนักศึกษา

related