svasdssvasds

หลักสากล! "บิ๊กโจ๊ก" เผยเหตุ "นักฟุตบอลบาห์เรน"ถูกคุมตัวอยู่ในเรือนจำ

หลักสากล! "บิ๊กโจ๊ก" เผยเหตุ "นักฟุตบอลบาห์เรน"ถูกคุมตัวอยู่ในเรือนจำ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. เปิดเผยความคืบหน้าการกรณีของนายฮาคีม อัล อาไรบี นักฟุตบอลชาวบาร์เรน ที่ถูกคุมตัวอยู่ในเรือนจำของประเทศไทยว่า กรณีดังกล่าวยืนยันว่าในการดำเนินการทางตำรวจไทยได้มีการบังคับใช้กฎหมายยึดหลักสากลที่ใช้กันทั้งโลก

โดยกรณีของ นายฮาคีม ขั้นตอนกระบวนการแรกเริ่มคือ นายฮาคีม อัล อาไรบี ตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับอินเตอร์โพลของประเทศบาร์เรน ต่อมาทางอินเตอร์โพลได้มีการถอนหมายจับ แต่ยังมีหมายจับของทางประเทศบาร์เรนติดตัวอยู่ ประเทศบาร์เรนจึงประสานความร่วมมือในการรส่งหมายจับมาให้กระทรวงการต่างประเทศของไทย จากนั้นกระทรวงการต่างประเทศก็จะนำเข้าสู่กระบวนการทางกฏหมายโดยส่งให้ทางอัยการและศาลดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งเป็นหลักสากล

จากนั้นศาลก็จะใช้ดุลยพินิจว่าจะดำเนินการออกหมายจับผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ ซึ่งหากศาลไม่ออกหมายจับผู้ร้ายข้ามแดนก็จะเข้าสู่กระบวนการผลักดัน ซึ่งทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองก็จะต้องส่งกลับประเทศต้นทางหรือหากมีการขอสถานะผู้ลี้ภัยก็จะต้องส่งไปยังประเทศที่มีการขอลี้ภัย ซึ่งในกรณีของนายฮาคีม อัล อาไรบี ศาลได้พิเคราะห์เห็นควรออกหมายจับคนร้ายข้ามแดน ก็ต้องส่งเข้าสู่กระบวนการศาล และถูกคุมตัวในเรือนจำ โดยขั้นตอนนายฮาคีม อัล อาไรบี สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ และได้ดำเนินการอุทธรณ์แล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาไต่สวนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ขอบคุณภาพ: bahrainmirror.com

related