svasdssvasds

ฆ่าหมดวัด! "Set Zero" ไม่เว้นแม้แต่ลูกหมา

ฆ่าหมดวัด! "Set Zero" ไม่เว้นแม้แต่ลูกหมา

จากกรณีที่โรคพิษสุนัขบ้ากำลังระบาดอยู่หลายพื้นที่ในขณะนี้ และทำให้มีผู้เสียชีวิต เป็นจำนวน 6 ราย กระจายอยู่ทั่วทุกภาคนั้น

วันนี้( 20 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก WATCHDOG THAILAND ได้ออกมาโพสต์คลิปพร้อมข้อความ ระบุว่า "ฆ่าเหมารวมหมาและลูกหมาทั้งโรงเรียนและในวัด ทุ่งสง นครศรีธรรมราช

ภาคี 9 องค์กรสวัสดิภาพสัตว์ รับเรื่องร้องเรียนพร้อมกันสองเรื่องในวันเดียว จากประชาชนผู้ดูแลน้องหมา วัดเขาปรีดี ทุ่งสง นครศรีธรรมราช และ โรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน ทุ่งสง นครศรีธรรมราช

1.โรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์นครศรีธรรมราช รับแจ้งจากผู้แจ้งให้เข้าจับสุนัขในโรงเรียนออกไป จึงเข้าทำการโยนอาหารคลุกยาให้หมาในโรงเรียน ซึ่งได้รับการดูแลจากครูและนักเรียนตลอดมา จนชักดิ้นน้ำลายฟูมปากเสียชีวิตต่อหน้าต่อตา แล้วกวาดจับไปทำลายทิ้งทั้งหมด !

หลังประสานสอบถามผอ.โรงเรียน ได้รับการปฏิเสธ ไม่ทราบเรื่องและไม่ได้แจ้งให้มาจับ !

2.วัดเขาปรีดี อ.ทุ่งสง นครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์นครศรีธรรมราช ได้รับการร้องเรียนว่ามีการนำสุนัขที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงการติดเชื้อจำนวนสามชีวิตเข้าไปในพื้นที่ วัดเขาปรีดี พระ ซึ่งน่าจะเป็นเจ้าอาวาส จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาจับไปทั้งหมด อ้างติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ขณะฝรั่งผู้แจ้งเข้าใจว่า เป็นการจับจากหน่วยงานเทศบาล และได้รับการปฏิเสธจากเทศบาลเมืองทุ่งสงว่ามิได้เป็นผู้แจ้งให้มาจับ !

ปศุสัตว์นครศรีธรรมราชจึงส่งเจ้าหน้าที่เข้ากวาดต้อนจับไปทำลายทั้งหมด โดยไม่มีการกักโรคหรือตรวจสอบคัดแยกกลุ่มเสี่ยง

หลังประสานสอบถามปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช อ้าง จำเป็นต้องปฏิบัติตามนโยบายกรมฯ ตามพื้นที่เสี่ยง ในรัศมี 1 กิโลเมตร 1.5 กิโลเมตร จนถึง 5 กิโลเมตร ในพื้นที่ประกาศเขตโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งมีวิธีการในการปฏิบัติที่แตกต่างกัน

แต่สุนัขในโรงเรียน และสุนัขพร้อมลูกสุนัขจากวัดเขาปรีดี ก็ถูกฆ่าหมดสิ้นแล้ว ทั้งที่อาสาประชาชนผู้ดูแลในพื้นที่ได้ทำการฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว

นี่คือถ้อยคำร้องเรียนด้วยน้ำตาของผู้ดูแลหมา  (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง โปรดฟังความสองข้าง !! ต้อง “กำจัด” ลูกสุนัขติดเชื้อบ้า แต่ไม่ใช่ “เซ็ตซีโร่”) 

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก WATCHDOG THAILAND ได้ออกมาโพสต์ ต่ออีกว่า "เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา อาสาประชาชนแจ้งเรื่องด่วนว่า ปศุสัตว์จะเข้ามาจับหมา ในบริเวณประกาศเขตโรคพิษสุนัขบ้า โดยเฉพาะที่อยู่รอบๆบ้านของคนที่ตายเพราะถูกแมวกัด (แมวแสดงอาการพิษสุนัขบ้าชัดเจน) ปศุสัตว์จับแมวตัวนั้นไปตรวจพิสูจน์แล้วแต่ยังไม่ทราบผลอย่างเป็นทางการ แต่วันนี้ ปศุสัตว์จะเข้าจับหมาทั้งหมด ที่มีปลอกคอและได้รับการฉีดวัคซีนทำหมัน โดยกลุ่มฝรั่งผู้ดูแลหมากลุ่มนี้ที่หัวหินไปไว้ที่ชะอำและจะนำไปไว้ต่อที่บุรีรัมย์ ไม่ทราบว่า นำไปกักโรค ? หรือนำไปทำลาย ? ภาคี 10 องค์กรสวัสดิภาพสัตว์จึงขอให้ให้ฝรั่งรวมตัวกันแสดงความเป็นเจ้าของหมาทั้งหมด อันเป็นไปตาม ความหมายของ “เจ้าของสัตว์” ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมฯ และเจรจากับปศุสัตว์ซึ่งจะไม่สามารถใช้มาตรา 9 ได้ หรือหากยืนยันจะใช้ ก็ขอให้ อาสา ปชช. หาพื้นที่กักหมาเอง ในฐานะเจ้าของ!

หมาทั้งหมดที่ฝรั่งดูแลในบริเวณนั้น มีปลอกคอและห้อยแท็ก ถ้า ปศุสัตว์อ้างมาตรา 9 แล้วจับไป ก็ต้องให้เจ้าของไปรับคืนภายในห้าวัน ปศุสัตว์อ้างการไม่มีที่กักโรคอยู่แล้ว ปฏิบัติการฆ่าโดยใช้ มาตรา 9 จึงถูกนำมาอ้างว่าชอบด้วยกฏหมาย และนี่คือสิ่งที่ ปศส.ท้องที่ เรียกว่า “ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฏหมายอันเป็นนโยบายกรม”!

ดังนั้นหากหมาที่หัวหินถูกจับไป ก็หมายความว่า น่าจะต้องถูกนำไปทำลายอยู่แล้ว โดยอำนาจของปศุสัตว์ผู้บังคับใช้ มาตรา 9 แห่ง พรบ.โรคพิษสุนัขบ้า 2535 โดยอาศัยการอ้างว่า เจ้าของปล่อยเพ่นพ่าน ไม่ควบคุม เพราะมาตรา 9 ออกมาเพื่อควบคุมให้เจ้าของดูแลหมาของตน เจอเพ่นพ่านที่ไหน มีปลอกคอ ห้อยแท็กหรือไม่ แต่ไม่เจอเจ้าของเจ้าหน้าที่ก็ใช้สิทธิ์การประกาศเขต พ.ร.บ. พิษสุนัขบ้าสงสัยไว้ก่อนได้ว่าเป็นหมาจร กฏหมายจึงให้โอกาสไว้ว่า ให้เจ้าของมารับภายในห้าวัน ! หลังจากนั้นจะมีสิทธิ์ทำลายทิ้ง

รอดูวันนี้ ว่า ฝรั่งและอาสา เขาจะรวมตัวกันได้ไหม ทราบเบื้องต้นว่า ไม่มีอาสาคนไทยเลย มีแต่ฝรั่ง

ภาคีองค์กรสวัสดิ์ภาพสัตว์

1.มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม (SAVE ELEPHANT FOUNDATION)

2.SOS ANIMALS THAILAND

3.THE HOPE THAILAND

4.A CALL FOR ANIMAL RIGHTS THAILAND

5.THAI LOVE ANIMALS

6.THE MAN THAT RESCUED DOGS

7.PAC PATTAYA

8.DOG NATION

9.SOI DOGS MATTER

10.WATCHDOG THAILAND

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : WATCHDOG THAILAND

related